NÔNG NGHIỆP VIỆT ÂU

0932093899

Bón phân đơn hay phân NPK tổng hợp tốt hơn cho cây

29/Aug/2020 Lượt xem:3990

Bón phân đơn hay phân NPK tổng hợp tốt hơn cho cây

Bón phân cho cây thì sử dụng phân đơn hay phân NPK tốt hơn. Là câu hỏi được nhiều nông dân quan tâm. Bởi trên thị trường có nhiều loại phân NPK, phân đơn khác nhau. Các nhãn hiệu cũng nhiều khiến người dùng khó đưa ra lựa chọn cho mình. Sau đây là ý kiến mình tổng hợp được từ ý kiến của các chuyên gia phân bón.

Phân đơn

Phân đơn thường gồm các bao đạm phú mỹ(46%), lân lâm thao, phân kali (61%). Đối với các phân đơn này thì giá thành rất rẻ bởi vì số lượng kg rất nhiều.

Tùy vào từng giai đoạn mà chúng ta sẽ trộn vào với tỷ lệ tương ứng để thành phân NPK bón cho cây. Cách này sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí so với phân NPK có sẵn bán trên thị trường.

Đối với phân đơn là phân tách lẻ trong 1 bao 50kg. Ví dụ bao Kali (61%) thì tổng số lượng kali là 61% còn lại là tạp chất. Tạp chất ở đây là tạp chất đi theo phân này khi ta khai thác từ mỏ lên. Người ta chưa dùng công nghệ tách chiết, nếu dùng công nghệ tách chiết thì sẽ đẩy giá thành lên rất cao.

Khi bón nhiều phân đơn này sẽ gây chua đất, ngộ độc đất, mặn đất, dư một số hàm lượng kim loại nặng cũng như một số tạp chất gây hại cho đất và cây trồng.

Kết luận:

⦁    Ưu điểm: giá thành rẻ.

⦁    Nhược điểm: gây hại cho đất khi sử dụng lâu dài.

Phân NPK công nghệ mới High Tower(tháp cao)

Một số công nghệ tháp cao như của Mỹ, Nga, Trung Quốc... Người ta sẽ chọn các nguyên liệu tốt, sẽ hóa lỏng ra, sau đó dùng nhiệt độ lạnh vo thành viên đều nhau. Các hạt này rất xốp bóng và dễ tan trong nước có thể dùng để tưới nhỏ giọt.

Phân NPK tháp cao sản xuất theo từng số như NPK 16-16-8, NPK 30-30-15... đáp ứng theo từng giai đoạn của cây trồng. Ví dụ như NPK 16-16-8 sẽ dùng cho cây còn non hoặc giai đoạn nuôi trái nhỏ, đang nuôi bông. Gần có trái thì nâng thành phần Kali lên để cho ngọt trái.

Phân NPK này phải dùng công nghệ cao với máy móc hiện đại thì mới tách hết được các hợp chất có hại cho đất và cây trồng. Phụ gia còn lại cũng đưa các chất cây trồng ăn được, vì thế bạn sẽ thấy phân này độ tan rất tốt và ít tồn dư lại các cặn bã trong đất.

Vì thế giá thành của phân NPK này rất cao ưu điểm là cây trồng sẽ ăn hết, năng suất cao và ít gây ngộ độc đất. 

Ví dụ: phân NPK 16-16-8, cộng hết lại là 16% + 16% + 8% = 40%. Còn lại 60% người ta sẽ bỏ thêm phụ gia như là acid humic, silic, magie, kẽm, canxi, Bo... Một số chất tạo rễ như Auxin, một số chất giúp cây trồng tăng sức đề kháng.

Phân NPK có rất nhiều loại như phân của Mỹ, Nga, Trung Quốc. Các phân của Trung Quốc cũng rất tốt, gia công phân bón cho rất nhiều nước trên thế giới. Phân NPK cũng có nhiều công nghệ như công nghệ xoay chàm, công nghệ cao lanh nhưng công nghệ tháp cao là tốt nhất hiện nay.

Kết luận:

⦁    Ưu điểm: năng suất cao, cây dễ hấp thụ, ít gây ngộ độc đất.
⦁    Nhược điểm: hàng nhập khẩu nên giá thành khá cao, VN chưa tự sản xuất được.

Công nghệ ure hóa lỏng

Phân bón ngày nay có thể được nén nhiều dinh dưỡng vào một thể tích nhỏ. Đó là công nghệ hóa lỏng, khi mà các dưỡng chất đa, trung, vi lượng được hóa lỏng dưới dạng ion, lọc bỏ hầu hết tạp chất. Bạn có thể thấy các can phân bón nhỏ có thể cung cấp dinh dưỡng cho cả ha.

Công nghệ này gọi là ure hóa lỏng. Các loại phân bón dạng này đa số được nhập khẩu. Ưu điểm là cây rất dễ hấp thụ, không có tạp chất nên không gây chua đất. Các loại phân bón lá hầu hết được sản xuất dựa vào công nghệ này.

Lưu ý do hàm lượng cao nên chỉ cần bạn quá tay thì sẽ rất dễ vượt quá hàm lượng và ngộ độc cho cây. 

Hy vọng các bà con đọc bài viết này đã chọn được loại phân cho riêng mình. Phân đơn thì nhiều tạp chất, phân NPK thì giá thành cao. 

Bài viết liên quan:

0932093899
Chat zalo