NÔNG NGHIỆP VIỆT ÂU

0932093899

Phân DAP là gì? cách sử dụng phân DAP

26/Aug/2020 Lượt xem:47259

Phân DAP là gì? cách sử dụng phân DAP

Như các bạn đã biết phân DAP là loại phân thông dụng thường được sử dụng trong giai đoạn phát triển của nhiều loại cây trồng. 

  • Thành phần: Đạm(N): 18%, Lân 46%, Kali 0%

Trên thị trường có rất nhiều loại phân DAP tùy loại công nghệ sản xuất phân mà phân DAP của hãng đó có dễ hấp thụ hay không. Điều này chỉ những người đã sử dụng nhiều hoặc các chuyên gia phân bón mới lý giải được.

Có rất nhiều loại DAP nhập khẩu từ Hàn Quốc, Indonesia, Nga... DAP Hàn Quốc có giá thành cao nhưng theo nhiều nông dân là nó có hiệu quả cao nhất. DAP Hàn Quốc tan nhanh nhất do có bọc một lớp acid humic và amino acid dưỡng rễ nên khi bón cho cây hấp thụ rất nhanh, mát cây.

Giá thành:

⦁    DAP Hàn quốc của Vinacam nhập khẩu giá: 800.0000đ/bao

⦁    DAP Indonesia: giá 620.000đ/bao

⦁    DAP Nga: giá 700.000đ/bao

Cách dùng phân DAP

DAP dùng cho giai đoạn cây con là thích hợp nhất. Cây bị còi cọc, kém phát triển thì bón phân DAP tỷ lệ thích hợp cây sẽ bung đọt rất nhanh lá giày xanh đậm. 

DAP nên bón với lượng vừa phải nếu bón quá nhiều lá quá tốt, trái sau này sẽ xấu và dày vỏ, xanh trái, ít nước. 

DAP kết hợp với phân hữu cơ cây sẽ bắt rất nhanh phát triển khỏe và bền vững. Nếu chỉ sử dụng phân hữu cơ quả sẽ rất ít mặc dù chất lượng trái tốt hơn.

Khi bón nên chú ý rải phân xung quanh tán lá của cây. Bón phân DAP quá nhiều lần ở gốc cây sẽ bị thối cổ rễ gây mất năng suất. 

Phân DAP được bán phổ biến ở khắp các cửa hàng vật tư nông nghiệp.  

Các loại phân lân nguyên liệu và cách dùng

Như các bạn đã biết trong thành phần của phân DPA có 46% là lân. Vậy thành phần này là gì có vai trò gì với cây trồng?

Vai trò: lân tốt cho sự phát triển của bộ rễ, tạo mầm ra nhiều hoa nhưng không nên bón quá nhiều vì làm đen trái, dày vỏ sau này.

Lân lâm thao

  • Thành phần: lân hữu hiệu (P2O5)16%, axit tự do 4%, cadimi 12mg/kg, lưu huỳnh 12%...

Lân lâm thao làm từ một loại đá có chứa lân và lưu huỳnh (S). Lưu huỳnh này rất khó để khử. Lân lâm thao phù hợp nhất cho các vùng đá vôi, ở nước ta rất ít vùng đất loại này. Vì vậy khi bón nhiều lần loại phân này sẽ gây tồn dư và ngộ độc lưu huỳnh. Bón nhiều đất sẽ bị chua và khi PH dưới 5 cây hấp thụ phân bón rất khó ảnh hưởng đến năng suất. Hàm lượng lân rất cao nhưng phải bón sao cho cây ăn hết không để tồn dư. Thích hợp bón cho vùng đất kiềm có độ PH > 7.

Lân nung chảy:

  • Canxi (Ca) 12%, magie (Mg) 8%, lân hữu hiệu 8%...

Thành phần có Canxi có tác dụng nâng độ PH, Magie cung cấp trung vi lượng. Khi vùng đất bị chua độ PH < 5 thì thường thiếu Mg, Ca. Vì vậy phân lân nung chảy thích hợp bón ở vùng đất bị chua sẽ kéo PH = 6 cây sẽ hấp thụ được phân bón rất tốt.

Trong thành phần phân bón DAP thường chứa một trong 2 loại lân này. Vì thế người dân cần hiểu đúng đặc tính để sử dụng cho hợp lý. Lưu ý bón đúng liều lượng để đảm bảo chất lượng trái.

Bón phân DAP nhiều có sao không?

Bón phân nhiều quá sẽ gây nên tình trạng ngộ độc lân. Biểu hiện là lá sẽ bị sần sùi, lá xanh đậm. Trái sẽ bị sần sùi, màu xanh đậm, trên cây có múi cùi trái sẽ dày, múi bị ít nước, màu sắc trái sẽ bị đen như bồ hóng, trái không có độ bóng, độ ngọt. Vì thế nên bón vừa phải để tránh tồn dư sẽ ảnh hưởng không tốt.

Cách bón phân DAP

Phân DAP có thể dùng được cho rất nhiều loại cây, nhưng phổ biến nhất vẫn là cây hoa màu như lúa, khoai mỳ, cây mai vàng... Liều lượng cụ thể như sau:

  • Lúa: 20kg/ sào bắc bộ bón 1 lần duy nhất trong năm khi cây 1 tháng tuổi.
  • Khoai, sắn, ngô: 10kg mỗi 100m2.
  • Mai vàng: mỗi 20g/chậu chia làm 3 lần bón trong năm.

Bài viết liên quan:

0932093899
Chat zalo