NÔNG NGHIỆP VIỆT ÂU

0932093899

Nên bón phân hữu cơ hay phân hóa học tốt hơn?

07/Sep/2020 Lượt xem:4679

Có rất nhiều bà con nông dân hỏi rằng giữa phân hóa học và phân vô cơ thì loại nào tốt hơn và nên dùng ra sao. Phân hữu cơ có rất nhiều dạng như rác, phân động vật như bò gà dê heo, xác động vật như cá...

Nên bón phân hữu cơ hay phân hóa học tốt hơn?

Chúng được xếp vào dạng dễ tiêu hóa, cải tạo đất nên dùng rất tốt và lành cho cây. Nhưng nếu dùng công nghiệp với lượng trái nhiều thì nếu dùng hữu cơ không thì không đủ cung ứng. Để cho chất lượng nông sản cao, chín đều, bắt kịp mùa vụ thì phải sử dụng phân vô cơ.

Nhưng nếu bà con nông dân sử dụng từ đầu mùa đến cuối mùa thì cũng không tốt. Dễ bị chai đất, chua đất, gây ra axit, bộ rễ kém phát triển.

Để đạt canh tác bền vững thì ta nên xen canh hữu cơ với vô cơ theo tỷ lệ 70 hữu cơ 30 vô cơ là tốt nhất. Hữu cơ sẽ giữ độ PH rất ổn định từ 5.5 - 7.0, rễ phát triển tốt và không gây chai đất. ít gây ngộ độc cho môi trường và con người. 

Mỗi loại cây có ưu nhược điểm khác nhau nếu chúng ta sử dụng hợp lý sẽ bền cây và năng suất cao. 

Nếu bạn đã bón phân hóa học quá nhiều thì cần cải tạo đất và khử độ chua bằng cách bón vôi bột 2 - 3 lần/năm. 

Ưu, nhược điểm của phân hữu cơ

Tốt cho đất, tốt cho cây bền cây. Nhưng lại thúc cây tăng trưởng rất chậm cho nên phải phối hợp phân vô cơ vào.

Phân trùn quế: được làm từ một loại sinh vật giống như con giun. Có màu hồng, mùi thơm giống quế không phải giun bình thường. Người ta chọn ra những phân bò ít tạp chất, ít nấm cho trùn quế ăn để phân giải ra thanh các chất dễ tiêu hóa. Khi bón cho cây sẽ rất lành và cây sẽ hấp thụ ngay, cải tạo đất.

Trong các loại phân hữu cơ phân dơi là phân tốt nhất có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng khó mua và số lượng ít. Tiếp theo là phân dê cũng tốt nhưng khó mua. Phổ biến nhất là phân bò, con bò ăn cỏ nên phân rất lành, ít chứa tạp chất, nấm khuẩn. Phân heo và phân gà rất mặn do nó ăn cám chứa nhiều tạp chất vi khuẩn.

Những phân này nếu được xử lý bằng trùn quế hoặc nấm tricoderma được thì rất tốt. Cứ mỗi lớp 40cm phân rắc 1 lớp tricoderma, rắc đều đến khi thành đống. Ủ càng lâu càng tốt từ 6 tháng - 1 năm. Nấm tricoderma sẽ giúp tiêu diệt các nấm, vi khuẩn và phân hủy chất mùn giúp cây dễ hấp thụ. 

Nếu bón phân tươi chưa qua xử lý sẽ không tốt cho cây cây rất dễ bị thối rễ, nấm rễ khá nguy hiểm.

Phân loại phân hữu cơ

Dựa theo thành phần và quá trình sản xuất mà người ta phân loại phân hữu cơ ra làm nhiều loại.

  • Phân bón hữu cơ: các chất hữu cơ và các chất dinh dưỡng có nguồn gốc từ hữu cơ.
  • Phân bón hữu cơ vi sinh: thành phần chính là chất hữu cơ và ít nhất một loại vi sinh vật có ích.
  • Phân bón hữu cơ sinh học: thành phần chính là chất hữu cơ và ít nhất một chất sinh học như acid humic, acid fulvic, vitamin, acid amin...
  • Phân bón hữu cơ khoáng: là một phân hữu cơ có chất chính là chất hữu cơ. Ngoài ra còn có ít nhất một nguyên tố đa lượng trong đó. 
  • Phân bón cải tạo đất hữu cơ: gồm các chất hữu cơ giúp cải thiện tính chất vật lý, hóa học, sinh học của đất tạo điều kiện cho cây trồng hấp thu dinh dưỡng tốt nhất.Phân hữu cơ truyền thống: có nguồn gốc từ các chất thải của thực vật, động vật hoặc phụ phẩm nông nghiệp. Được chế biến theo phương pháp ủ truyền thống.

Phân bón truyền thống là gì?

Ưu điểm: 

  • Nguyên liệu có sẵn tại địa phương như rơm mục, cỏ, lục bình, phân chuồng, phân cá...
  • Rẻ tiền hầu hết đều có sẵn ở các vùng quê

Nhược điểm:

  • Tốn công sức đảo trộn, tưới ẩm trong một thời gian.
  • Hiệu quả của phân hữu cơ khá chậm.
  • Phải sử dụng một lượng lớn nếu muốn thay thế hoàn toàn phân hóa học.

Ưu, nhược điểm của phân hóa học

  • Giá thành rẻ, hiệu quả cao có thể sử dụng trên một diện tích rộng lớn mà không tốn nhiều chi phí.
  • Giúp cây tăng trưởng nhanh, có thể xử lý cây ra hoa, kích trái to tùy giai đoạn.⦁    Tuy nhiên bón
  • nhiều cây ăn không hết sẽ làm chai đất, tạo điều kiện cho nấm bệnh, vi khuẩn tấn công.
  • Hại cho môi trường giết chết hầu hết các lợi khuẩn có trong đất.
  • Bón dư thừa có thể tích tụ độc tố cho con người.
  • Các cây bón phân hóa học nhiều thường có tuổi thọ thấp hơn các cây tự nhiên khác

Thực trạng nông nghiệp nước ta hiện nay 90% sử dụng phân vô cơ vào canh tác. Đây là con số đáng báo động khi mang so sánh với các nước trong khu vực. Điều này lý giải tại sao các nông sản Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi mang xuất khẩu khắp thế giới.

Từ những ưu nhược điểm trên, người nông dân cần khéo léo kết hợp phân vô cơ và hữu cơ. Để vừa tăng năng suất, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và cây trồng. Để phát triển nền nông nghiệp theo hướng bền vững người nông dân cần tăng cao nhận thức của mình về các loại phân bón.

Bài viết liên quan:

0932093899
Chat zalo