NÔNG NGHIỆP VIỆT ÂU

0932093899

TÌM HIỂU VỀ PHƯƠNG PHÁP TRỒNG CÂY XEN CANH HIỆN NAY

04/Dec/2020 Lượt xem:1260

Từ xưa đến nay, phương pháp trồng cây xen canh được xem là một trong những kỹ thuật lâu đời được rất nhiều bà con ứng dụng. Chính vì vậy mà hôm nay, Việt Âu sẽ giúp bà con đi tìm hiểu sâu hơn về phương pháp trồng cây này nhé.

Trồng cây xen canh là gì?

Trồng cây xen canh là một phương pháp được áp dụng trong mọi phương pháp sản xuất nông nghiệp bền vững hiện nay. Phương pháp xen canh là kỹ thuật trồng các cây có những đặc điểm khác nhau lên trên cùng một diện tích đất. Mục đích của phương pháp này sẽ giúp cho các cây trồng có thể hỗ trợ lẫn nhau. Hạn chế thấp nhất tình trạng sâu bệnh gây hại cho cây trồng. 

Không chỉ giúp cho cây trồng kiểm soát được sâu bệnh gây hại, mà phương pháp này còn giúp cho cây trồng có thể loại trừ đi cỏ dại, bảo vệ đất và đồng thời phục hồi hàm lượng các chất hữu cơ có trong đất. Đặc biệt, nếu như cây trồng không may mắn gặp phải tình trạng sụt giá, rủi ro về chất lượng hoặc biến động thị trường. Thì những sản phẩm xen canh còn lại sẽ hỗ trợ một phần kinh tế cho bà con rất nhiều.

Ví dụ, bà con có thể thấy nhiều trường hợp trồng xen canh trước đây thường thấy là: Trồng xen canh đậu tương - ngô - kê. Ngoài ra, giữa các hàng ngô còn có thể trồng thêm bí đỏ và đậu nhưng vẫn giữ nguyên khoảng cách bình thường giữa các hàng khi trồng.

Trồng xen canh là phương pháp được nhiều bà con ứng dụng trong nông nghiệp

Những lợi ích khi trồng cây xen canh

Không phải tự nhiên mà phương pháp trồng cây xen canh lại được đông đảo bà con áp dụng trong nông nghiệp nhiều đến như vậy. Tất cả là do những lợi ích kinh tế mà phương pháp này mang lại như sau:

  • Cải thiện độ phì nhiêu và cấu trúc của đất, từ đó giúp cho cây trồng được sinh trưởng khỏe mạnh và có thể chống chịu tốt hơn trước những diễn biến phức tạp của điều kiện thời tiết và môi trường. 

  • Trồng cây xen canh góp phần tăng lượng sinh khối che phủ đất. Đồng thời giúp giảm thiểu tình trạng rửa trôi phân bón và đất bị xói mòn. Từ đó hỗ trợ giảm phát thải KNK.

  • Như đã nói ở trên, thì phương pháp trồng cây xen canh giúp cho cây trồng hạn chế được tình trạng sâu bệnh gây hại cho cây trồng. Ngoài ra còn giảm thiểu được tình trạng cỏ dại mọc lan tràn tranh giành dưỡng chất với cây.

  • Đặc biệt, trồng xen canh còn đóng vai trò rất lớn trong việc tăng thu nhập và lợi nhuận kinh tế cho rất nhiều gia đình hiện nay. Phương pháp xen canh không những làm tăng năng suất của những cây trồng chính, mà nó còn hỗ trợ tạo thêm thu nhập phụ từ những cây trồng được xen canh. Ngoài ra, với phương pháp này, bà con cũng không cần phải tốn quá nhiều thời gian để đầu tư phân bón cho cây trồng.

Trồng cây xen canh mang lại nhiều hiệu quả cao về nông nghiệp

Những lưu ý khi trồng cây xen canh bà con cần biết

Khoảng cách trồng cây

Khoảng trống khi trồng cây xen canh là một trong những vấn đề quan trọng mà nhiều bà con cần chú ý. Bởi điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho cây trồng được phát triển một cách tốt nhất mà không có sự cạnh tranh giữa các cây với nhau. Bởi nếu bạn vô tình trồng các cây quá gần với nhau, chúng sẽ có các sự cạnh tranh về ánh sáng cũng như nguồn dinh dưỡng của nhau. Tuy nhiên, nếu bạn trồng chúng quá thưa thì quả thật là quá lãng phí diện tích đất trồng.

Chú ý phòng trừ sâu bệnh hại

Sâu bệnh hại chưa bao giờ khiến những người nông dân thôi lo lắng. Bởi chúng chính là tác nhân gây ảnh hưởng đến sự phát triển và năng suất của cây trồng. Vậy nên, khi trồng cây xen canh bà con cũng cần lưu ý đến những vấn đề về sâu bệnh hại này. Cách tốt nhất để hạn chế được tình trạng sâu bệnh này, thì bà con nên ưu tiên trồng thêm một số loại rau gia vị có mùi để chúng có thể xua đuổi côn trùng và sâu gây hại cho cây. 

Điều kiện ánh sáng

Ánh sáng cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng. Có một số loại cây ưa sáng và cũng có những loại cây ưa bóng. Vì vậy, bà con có thể tận dụng để trồng những loại cây xen canh với nhau để có thể tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên một cách phù hợp nhất nhé.

Để có thể lên kế hoạch trồng các loại cây xen canh là một bước rất quan trọng mà bà con cần chú ý. Tốt nhất nên chọn đúng các cây trồng để xen canh và hỗ trợ nhau cùng phát triển/ Bên cạnh đó, bà con cũng cần lưu ý đến không gian sinh trưởng của cây, điều kiện ánh sáng và các chất dinh dưỡng để cho cây trồng có thể phát triển một cách tốt nhất nhé.

Ánh sáng cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng

Phân bón VIAUXIN - Phân bón chuyên dùng cho sự phát triển của cây

Sử dụng phân bón cho phương pháp trồng cây xen canh được rất nhiều bà con ứng dụng hiện nay. Theo đó, phân bón VIAUXIN của Việt Âu chính là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bà con. Phân bón không chỉ giúp cho cây trồng phát triển mạnh mà còn hạn chế tối đa tình trạng bị ngộ độc ở cây.

 

Phân bón VIAUXIN - Phân bón chuyên dùng cho sự phát triển rễ của cây

 

– Phân hỗn hợp cao cấp Viauxin  có công dụng cao đến quá trình tăng trưởng của đỉnh sinh trưởng của các tế bào, hoạt động của tầng phát sinh, phát triển rễ ra mạnh, đầu rễ mập, hút dinh dưỡng nhiều.

– Bón phân Viauxin  cho cây sẽ giúp tăng hấp thu dinh dưỡng tốt nhất, giúp cây nhanh phục hồi, khỏe và cho ra năng suất cao.

– Vì trong Phân Bón Hỗn Hợp Viauxin 3M có chứa nguyên tố Auxin, NAA- Được chứng minh về vai trò quan trọng trong việc kích thích ra rễ nhanh. Do đó, nên sử dụng Viauxin 3M trong giai đoạn cần phục hồi rễ hư hại, giai đoạn sau ra hoa dầu trái và dưỡng trái.

– Viauxin có công dụng tuyệt vời như Giải độc thuốc ( đặc biệt giải độc Paclo), cân bằng cho đất nhiễm mặn, hạ phèn nhanh, giúp cây phát triển mạnh cân đối trên mọi vùng đất, dù đất có bạc màu hay thuộc dạng dễ bị rửa trôi dinh dưỡng.

– Trẻ hóa cây phát triển xanh tốt , bộ rễ mập mạnh & Tăng năng suất kéo dài tuổi thọ cây

Thành phần chính của phân hỗn hợp ra rễ VIAUXIN

– Nitrogen (N): 6%, Phosphate (P205):6%, Kali (K2O):6%, Humility 5% Độ ẩm, phụ gia trung vi lượng cần thiết Cu, mn, Fe, Zn, đặc biệt bổ sung tổ hợp auxin, NAA cực mạnh

– Nitrogen (Nts): Một trong những thành phần quan trọng giúp cấu tạo diệp lục tố, axit nucleic, protein, nguyên sinh chất. Nitrogen có tác dụng cao giúp cải thiện chất lượng của các loại rau ăn lá cực kỳ hiệu quả.

– Phosphate (P205): Là một thành phần dinh dưỡng nuôi trồng thực vật, đồng thời bảo vệ các loại rau màu trước các tác nhân gây hại. Chính vì lợi ích tuyệt vời này, Phosphate được thêm vào Phân Bón Hỗn Hợp NPK Viauxin và phục vụ cho tất cả bà con nông dân.

– Kali (K2O): Giúp cây luôn khỏe mạnh, tăng cường tính chống rét. Chính vì thế, vai trò của Kali sẽ được thể hiện rõ hơn trong vụ đông xuân. Nếu cây hấp thu đủ Kali sẽ tăng trưởng mô, vững chắc hơn và tăng khả năng chịu đạm cao.

– Phụ gia đặc biệt bổ sung kích ra rễ Auxin, NAA: Là một chất điều hòa sinh học có công dụng kích thích sự phân chia và tăng trưởng tế bào thực vật. NAA ra rễ có trong Viauxin giúp tăng hình thành rễ tơ nhiều, kích thích quả phát triển và chống tình trạng rụng quả non.

– Phân hỗn hợp Viauxin có chứa vi lượng dạng Chelate có tác dụng tăng số lượng các dưỡng chất tốt, nhanh tiêu nhất cho cây trồng. Những loại cây không hấp thu đủ lượng Chelate cần thiết sẽ sinh trưởng thấp, rễ ngắn và không cho ra sản lượng như mong muốn.

– Cu: với công dụng sát khuẩn ngừa nấm bệnh, virus, vi khuẩn gây hại cho cây cực kỳ cao mà không gây cháy lá non hay cánh hoa.

– Bo: Hoạt chất này có tác dụng tăng “sức khỏe” cho hạt phấn, kích thích mọc mầm, tăng tỷ lệ đậu trái và chống rụng hoa/trái non.

– Fe: Mặc dù vi lượng sắt không góp phần cấu tạo nên chất diệp lục tố. Nhưng Fe có vai trò quan trọng giúp tổng hợp và duy trì lượng diệp lục tố trong cây. Đồng thời, Fe tham gia vào quá trình chuyển hoá axit nucleic, giảm nồng độ NO2, SO4²” trong cây và tăng đồng hóa N2.

– Mn: Chất phụ gia này được thêm vào Phân Bón Hỗn Hợp Viauxin 3M  có tác dụng chống thoát hơi nước, tăng chuyển hóa gluxit, kích thích tăng trưởng và phát triển cây qua các giai đoạn: Nảy mầm – tạo thân – ra hoa kết trái. Đồng thời, Mn còn tăng sức chống chịu hạn của cây.

– Zn: Được biết đến là vi lượng kẽm với khả năng tăng cường hấp thu lân và đạm cho cây. Nếu cây trồng, rau màu… thiếu Zn sẽ giảm năng suất mùa vụ đến 50% mà không cho ra triệu chứng cụ thể.

Tất cả thành phần chính kết hợp phụ gia trong Phân Bón Hỗn Hợp NPK Viauxin 3M cho hiệu quả cực cao.

Để mua sản phẩm, bà con vui lòng liên hệ với Việt Âu thông qua địa chỉ sau đây:

CTY TNHH TM ĐẦU TƯ VIỆT ÂU

Địa chỉ: 19E4, đường DD4, P. Tân Hưng Thuận, Quận 12, Tp.Hồ Chí Minh

Hotline: 0932 093 899 - 02866 831 865

Email: vietauagri@gmail.com

0932093899
Chat zalo