NÔNG NGHIỆP VIỆT ÂU

0932093899

Quy trình chăm sóc cà phê sau thu hoạch tốt nhất

19/Dec/2020 Lượt xem:628

Cây cà phê sau khi thu hoạch cây sẽ bị mất sức và giảm khả năng sinh trưởng. Vì vậy cần phải có thời gian để cây phân hóa lại mầm hoa, ra hoa đậu quả. Bà con nông dân cần phải chăm sóc cà phê sau thu hoạch để cây không bị kiệt sức. Năng suất sẽ được đảm bảo khi cây được hồi phục vào vụ mùa sáng năm. Để giúp cho cây cà phê được hồi phục nhanh chóng bà con nông dân cần áp dụng các cách chăm sóc cây cà phê sau thu hoạch. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để cùng nắm rõ quy trình chăm sóc.

Cắt tỉa cành cho cây cà phê sau thu hoạch

Cắt tỉa cành là một trong những bước chăm sóc cà phê sau thu hoạch quan trọng. Việc tỉa cành sẽ giúp cho cây nhanh hồi phục và phát triển cành thứ cấp cũng như phân hóa mầm hoa. Khi cây được tỉa cành, tạo tán sẽ giúp cho cây cân đối từ đó phân bổ đều ánh sáng và cành mang quả. Từ đó cũng sẽ thuận tiện hơn cho việc chăm sóc cũng như thu hoạch. Cây thông thoáng sẽ hạn chế được các loại sâu bệnh.

Chăm sóc cây cà phê sau thu hoạch để cây hồi phục và cho năng suất cao vào mùa sau

Thời gian cắt cành

Thường thì bà con nông dân nên chọn thời điểm nắng ráo để cắt tỉa cành. Sau khi thu hoạch từ 15 - 20 ngày là có thể tiến hành cắt tỉa cành cho cây cà phê.

Loại cành cần cắt tỉa

Chăm sóc cây cà phê sau thu hoạch là loại bỏ những yếu tố làm kiệt sức cây cà phê. Vì vậy bà con hãy lựa chọn những cành chết, cành bị khô và sâu bệnh để loại bỏ. Những cành già, hay bị dị dạng còi cọc, yếu ớt hay cành có lá mọc sát đất thì cũng nên loại bỏ. Các loại cành tăm, chồi vượt hay chồi nằm sâu trong tán lá. Các cành mọc ngược, chen chúc nhiều cành trên cùng 1 đốt, cành mọc thẳng đứng. Những cành đã cho quả ở hầu hết các đốt chỉ còn chừa lại vài đốt ở ngọn có những cành thứ cấp đã mọc ở ngọn thì nên cắt bỏ phía ngoài. Để cho cây tập trung nuôi cành thứ cấp mang nhiều quả hơn.

Tác dụng việc cắt tỉa cành

Không đơn giản mà trong quy trình chăm sóc cà phê sau thu hoạch việc tỉa cành lại nên thực hiện trước tiên. Khi tỉa bỏ những cành sâu bệnh thì sẽ tạo cho cây một bộ tán cân đối, giúp cho cành có quả được phân bố đều hơn. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc chăm sóc hay thu hoạch cũng như loại bỏ được sự phá hoại của sâu bệnh.

Rửa vườn cà phê sau thu hoạch 

Tiếp theo quy trình chăm sóc cà phê sau thu hoạch là cắt tỉa cành. Tỉa cành xong cần phải dọn dẹp sạch sẽ vườn để tạo nên sự thông thoáng. Bà con nên sử dụng dung dịch đồng đỏ để rửa vườn và phòng ngừa các loại rong rêu, nấm hồng, táo đỏ. 

Bón phân chăm sóc cây cà phê sau thu hoạch

Cây cà phê sau một năm mang quả đã dồn hết chất dinh dưỡng vào trong hạt cây bị suy kiệt. Chính vì vậy sau thu hoạch cây sẽ bị mất đi rất nhiều dinh dưỡng chính vì vậy cần phải chăm sóc cà phê sau thu hoạch để cây hồi phục. Bón phân kịp thời cung cấp dinh dưỡng để cây có thể hồi phục nhanh nhất chuẩn bị cho ra hoa vào mùa vụ sau. Nên sử dụng các loại phân bón hữu cơ, phân chuồng đã ủ hoai hoặc phân vi sinh. Bởi vì sẽ giúp cho đất tơi xốp, gia tăng các hệ vi sinh vật có lợi trong đất giúp cây phát triển. Bên cạnh đó còn hạn chế những mầm bệnh gây hại cho cây có trong đất.

Khi bón phân cần lưu ý rải phân xung quanh gốc, không rải sát gốc hay bón trực tiếp vào gốc. Có thể trộn phân bón với đất hay vun thành bồn trong cây hình chóp nón. Cũng có thể tạo ranh ở xung quanh phần mép tán cây để bón, chiều rộng tụy thuộc vào độ rộng của tán cây. Sâu khoảng từ 30-40cm và rộng khoảng 30cm. 

Cách bón phân chăm sóc cà phê sau thu hoạch

Cần nắm được cách chăm sóc cây cà phê sau thu hoạch để có một mùa vụ bội thu

Đối với phân bón gốc có thể sử dụng phân hữu cơ hoai mục từ 15-20kg + 1-1.5kg phân lân + 0.5-0.7kg NPK 10.10.5. Rải đều vào xung quanh mỗ gốc của cây sau đó lấy đất phủ kín và tưới nước cho cây để phân tan ra. Cây sẽ hấp thụ dinh dưỡng qua lá nhanh hơn qua rễ nên bà con cũng có thể sử dụng phân bón lá. Phun sương qua lá để cây hồi phục dinh dưỡng nhanh hơn. Tuy nhiên nên lựa chọn thời gian nắng ráo, tránh phun lúc trời âm u vì như vậy phân sẽ bị rửa trôi.

Tưới nước chăm sóc cà phê sau thu hoạch

Cung cấp nước tưới đầy đủ cho cây cũng rất quan trọng trong việc chăm sóc cà phê sau thu hoạch. Sau khi cắt tỉa cảnh để cây phân hóa mầm hoa hoàn chỉnh, mầm hoa dạng mỏ sẻ hay đầu nụ bạc trắng thì lúc đó là thời điểm thích hợp để tưới nước. Đây là đợt tưới nước quan trọng vì sẽ giúp cho cây cà phê ra hoa đồng loại. Tiếp theo tưới đợt 2 là cách đợt tưới 1 từ 25-30 ngày, không nên tưới quá sớm hoặc quá trễ. Nếu tưới sớm thì cây sẽ nhanh ra lá và chồi non không tập trung phân hóa mầm hoa từ đó hoa nở không đều, trái chín rời rạc. Hay tưới trễ cây sẽ bị thiếu nước và không có sức để phục hồi cũng như phân hóa mầm hoa.

Tưới nước lần 2 giúp cho những hoa non còn lại nở hết vào đợt 2 như vậy mới không bị non hoa. Kích thích hoa nở hết và cây sẽ giảm được hiện tượng rụng trái non. Tưới nước đợt 2 nên nhiều hơn đợt 1 để đảm bảo độ ẩm cho đất cây sẽ nuôi dưỡng trái non tốt hơn.

Phòng trừ sâu bệnh chăm sóc cà phê sau thu hoạch 

Trong giai đoạn chăm sóc cà phê sau thu hoạch cần lưu ý phòng trừ sâu bệnh để khi cây vào mùa không có sâu bệnh gây hại cho quả.Lưu ý các loại bệnh thường gặp trong mùa khô như đốm mắt cua, bọ xít, rệp vảy, rỉ sắt, đặc biệt là rệp sáp. Bà con nên sử dụng các chế phẩm vi sinh phòng trị sâu và nấm bệnh gây hại cho cây

Phân hỗn hợp ViaMINO và VIAUXIN của Việt Âu giúp cây cà phê phát triển mạnh

phân bón tốt nhất cho cây cà phê

Phân hỗn hợp NPK VIA của Việt Âu giúp cây phục hồi nhanh hơn

Ngoài việc cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây thì việc bổ sung thêm các loại phân bón chuyên dụng là điều hết sức cần thiết. bộ đôi dinh dưỡng đa năng của Việt Âu với thành phần chính là Nitrogen, Phosphate, Potassium, Phụ gia. Có tác dụng kích ra rễ cám, rễ tơ nhanh, đầu rễ mập mạnh giúp cho cây trẻ hóa. Phục hồi cây sau khi thu hoạch một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó còn giúp cây nuôi trái lớn nhanh, nhiều trái, giải độc Paclo, độc phèn, độc hữu cơ, cải tạo đất tơi xốp, thoáng khí tăng năng suất và tuổi thọ cây. Để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua :

CÔNG TY TNHH TM ĐẦU TƯ VIỆT ÂU

Địa chỉ: 19E4, đường DD4, P. Tân Hưng Thuận, Quận 12, Tp.Hồ Chí Minh

Hotline: 0932 093 899 - 02866 815 866

Email: vietauagri@gmail.com

0932093899
Chat zalo