NÔNG NGHIỆP VIỆT ÂU

0932093899

Kỹ thuật trồng cây chanh năng suất cao

05/Nov/2020 Lượt xem:673

Chúng ta đã quá quen thuộc với quả chanh đúng không nào? Loại quà này xuất hiện rộng rãi trong đời sống, từ bữa cơm hàng ngày cho đến quán xá, nhà hàng,... 

Cũng vì thế mà lượng chanh tiêu thụ trong nước rất “khủng” làm cho tỷ lệ trồng chanh cũng tăng vọt. Tuy nhiên, nếu không áp dụng đúng kỹ thuật trồng cây chanh thì quả sẽ không ra nhiều, quả nhỏ không mọng nước và giá trị giảm sẽ ảnh hưởng đến đời sống của bà con nông dân.

Trồng cây chanh đúng cách sẽ cho ra hoa, đậu trái nhiều

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây chanh đúng cách

1. Thời vụ thích hợp để trồng chanh

Thời điểm trồng cây chanh lý tưởng là từ tháng 2-3, vụ thu trồng từ tháng 8-10. Loại cây ăn quả này có thể trồng vào quanh năm. 

2. Mật độ: 

Bước 1: Đào 1 hố rộng khoảng 60-80cm, độ sâu tùy theo từng điều kiện đất, khoảng cách từng hố trồng nên là 3x3m hoặc 3x4m. Sau đó bón lót khoảng 20-30kg phân NPK hữu cơ. 

Bước 2: Lấy đất mương đã khô hoặc đất mặt liếp đem băm nhỏ rồi trộn với phân chuồng hoai, tro trấu và phân lân để trị rệp sáp và tuyến trùng rễ. Tiếp đến thì đắp đất thành một mô cao 5 tấc x rộng 5 tấc.

Bước 3: Tạo một lỗ ngay chính giữa hố và đặt bầu cây xuống sao cho thẳng đứng. Bà con đừng quên dùng thêm vài cây chắc khỏe cắm xung quanh để giữ cây trồng không bị lung lay và bung gốc trước điều kiện thời tiết bất lợi. 

Bước 4: Khi thất đọt non chuyển sang bánh tẻ thì có thể thể dùng thêm VIA KING (Dinh dưỡng cao cấp) để thúc đẩy đọt non ra hàng loạt.

Lưu ý: Tùy theo tình trạng cây chanh và chu kỳ đọt non nhanh hay chậm và sử dụng phân bón hợp lý. 

3. Bón lót

Kỹ thuật trồng cây chanh chuẩn là nên bón lót phân chuồng, phân hữu cơ hoai mục tầm 20kg/hố trồng, lấp ít đất và đặt bầu cây con để trồng. Đừng quên tưới nước để giữ ẩm cho cây sau khi trồng.

Có thể tưới khoảng 2-3 ngày/lần trong những tuần đầu sau trồng. Sau đó tăng thời gian tưới khoảng 1 tuần - 10 ngày/lần. 

Lưu ý: Luôn chú ý giữ sạch cỏ dại.

Trồng cây chanh đúng kỹ thuật sẽ cho ra năng suất cao

4. Bón thúc

Trong năm đầu tiên nên bón thúc với liều lượng tiêu chuẩn gồm: 1 muỗng canh phân urê + bình 10 lít nước để tưới cho cây. Liều lượng: 1 năm tưới 3 – 4 lần. 

Bên cạnh đó, bà con nên bổ sung phân hỗn hợp VIAUXIN 3M (Ra rễ mau, mập mạnh) để cây trồng có thể hấp thu tối đa lượng dinh dưỡng cần thiết để phát triển tốt nhất. 

– Hỗn hợp Viauxin chứa nhiều thành phần dinh dưỡng và hormone sinh trưởng tốt, kích thích ra rễ cực nhanh, Bộ rễ sẽ phát triển mạnh mẽ, phục hồi bộ rễ hư hỏng sau quá trình tác động từ khô hạn, ngập úng. Thêm vào đó, sản phẩm được sử dụng rất nhiều trong các phương pháp chiết và ghép cành với mục đích giúp bộ rễ có thể phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ hơn.

phan-bon-vi-auxin-viet-au

– Phân hỗn hợp cao cấp Viauxin  có công dụng cao đến quá trình tăng trưởng của đỉnh sinh trưởng của các tế bào, hoạt động của tầng phát sinh, phát triển rễ ra mạnh, đầu rễ mập, hút dinh dưỡng nhiều.

– Bón phân Viauxin  cho cây sẽ giúp tăng hấp thu dinh dưỡng tốt nhất, giúp cây nhanh phục hồi, khỏe và cho ra năng suất cao.

– Vì trong Phân Bón Hỗn Hợp Viauxin 3M có chứa nguyên tố Auxin, NAA- Được chứng minh về vai trò quan trọng trong việc kích thích ra rễ nhanh. Do đó, nên sử dụng Viauxin 3M trong giai đoạn cần phục hồi rễ hư hại, giai đoạn sau ra hoa dầu trái và dưỡng trái.

– Viauxin có công dụng tuyệt vời như Giải độc thuốc ( đặc biệt giải độc Paclo), cân bằng cho đất nhiễm mặn, hạ phèn nhanh, giúp cây phát triển mạnh cân đối trên mọi vùng đất, dù đất có bạc màu hay thuộc dạng dễ bị rửa trôi dinh dưỡng.

– Trẻ hóa cây phát triển xanh tốt , bộ rễ mập mạnh & Tăng năng suất kéo dài tuổi thọ cây

Thành phần chính của phân hỗn hợp ra rễ VIAUXIN

– Nitrogen (N): 6%, Phosphate (P205):6%, Kali (K2O):6%, Humility 5% Độ ẩm, phụ gia trung vi lượng cần thiết Cu, mn, Fe, Zn, đặc biệt bổ sung tổ hợp auxin, NAA cực mạnh

– Nitrogen (Nts): Một trong những thành phần quan trọng giúp cấu tạo diệp lục tố, axit nucleic, protein, nguyên sinh chất. Nitrogen có tác dụng cao giúp cải thiện chất lượng của các loại rau ăn lá cực kỳ hiệu quả.

– Phosphate (P205): Là một thành phần dinh dưỡng nuôi trồng thực vật, đồng thời bảo vệ các loại rau màu trước các tác nhân gây hại. Chính vì lợi ích tuyệt vời này, Phosphate được thêm vào Phân Bón Hỗn Hợp NPK Viauxin và phục vụ cho tất cả bà con nông dân.

– Kali (K2O): Giúp cây luôn khỏe mạnh, tăng cường tính chống rét. Chính vì thế, vai trò của Kali sẽ được thể hiện rõ hơn trong vụ đông xuân. Nếu cây hấp thu đủ Kali sẽ tăng trưởng mô, vững chắc hơn và tăng khả năng chịu đạm cao.

– Phụ gia đặc biệt bổ sung kích ra rễ Auxin, NAA: Là một chất điều hòa sinh học có công dụng kích thích sự phân chia và tăng trưởng tế bào thực vật. NAA ra rễ có trong Viauxin giúp tăng hình thành rễ tơ nhiều, kích thích quả phát triển và chống tình trạng rụng quả non.

– Phân hỗn hợp Viauxin có chứa vi lượng dạng Chelate có tác dụng tăng số lượng các dưỡng chất tốt, nhanh tiêu nhất cho cây trồng. Những loại cây không hấp thu đủ lượng Chelate cần thiết sẽ sinh trưởng thấp, rễ ngắn và không cho ra sản lượng như mong muốn.

Lời khuyên: Nên chia thành 3-4 lần pha nước tưới hoặc bón vào gốc lấp đất. Và chú ý phòng trừ sâu bệnh và thường xuyên chăm sóc, tỉa cành cho cây chanh để tạo thông thoáng giúp cây cho năng suất tốt.

5. Phòng trừ bệnh

Những loại sâu bệnh gây hại thường gặp ở cây chanh là Bọ xít, rầy và rệp. Bà con nên dùng thêm VIACOC (Sát khuẩn, kháng mầm bệnh) với công dụng tẩy rong rêu, rửa vườn, xử lý cải tạo đất, tiêu diệt mầm bệnh tồn tại trên hạt giống, hom giống, làm tăng tỷ lệ nảy mầm, tăng tỷ lệ sống cho cây con.

6. Xử lý cho cây ra hoa, đậu quả

Trong giai đoạn này thì bà con nên dừng hẳn việc bón phân và giảm thiểu việc tưới nước cho cây khoảng 3-4 tuần với mục đích hạn chế nguồn cung cấp dinh dưỡng cho cây. 

Sau đó, hái bỏ hết tất cả quả nhỏ, cắt bỏ bớt chồi vượt, cành tăm, cành già, cành nhỏ mọc trong tán để giúp cây thông thoáng hơn. Đồng thời, dùng cào sắt có răng và xới nhẹ xung quanh gốc để làm đứt bớt một số rễ có tác dụng phân hóa mầm hoa và kích thích ra hoa cho cây chanh vào đầu năm tới (tháng 2-3).

Ngoài ra, bà con nên sử dụng thêm phân bón hỗn hợp với tác dụng thúc đẩy quá trình phân hóa mầm hoa, tăng quá trình đậu trái. Đồng thời hỗn hợp sản phẩm còn giúp chống rụng trái non, giúp trái lớn nhanh.

7. Xử lý cho chanh ra hoa trái vụ

Theo kinh nghiệm trồng trọt và áp dụng kỹ thuật trồng cây chanh của bà con nông dân ở các tỉnh phía Nam cho biết: Để chanh ra quả sai 2 vụ/năm thì cần một số tác động đi kèm như sau: 

  • Khi chanh chính vụ đã nở hoa nhiều, muốn làm chanh ra hoa trái vụ thì nên cuốc sâu khoảng 20-30cm xung quanh tán cây. Và nhớ là không bón phân, tưới nước, nên hái bớt quả và sau đó lấp đất lại.

Khoảng 7-10 ngày sau thì cây chanh sẽ tự động rút xuống còn 40-50% lá bánh tẻ, lá non và lộc non. Tiếp tục cuốc sâu tầm 10cm xung quanh tán và cho khoảng 1-2kg kali clorua vào mỗi gốc cây sẽ giúp đất khô thoáng trong vòng 1 tháng. 

Đừng quên sử dụng các sản phẩm phân bón chất lượng cao của Việt Âu

Sau thời gian đó thì tiến hành tưới ẩm và chăm sóc như bình thường. Khoảng 30 ngày sau thì cây chanh sẽ nảy mầm, ra hoa, đậu quả  vào tháng 6-7 và bà con có thể thu hoạch vào tháng 12-2 năm sau.

Chúc bà con nông dân Việt thành công!

0932093899
Chat zalo