PHÂN BÓN VIỆT ÂU GROUP

0932093899

Kỹ thuật bón phân mãng cầu ta và phòng trừ một số loại bệnh hại

09/Dec/2020 Lượt xem:752

Cây mãng cầu ta hay còn được gọi là quả na là một loại trái cây tốt cho sức khỏe. Trong quả mãng cầu ta có hàm lượng Vitamin C cao cũng như có chất chống oxy hóa. Loại quả này có khả năng cung cấp ⅕ lượng vitamin C khuyến nghị hằng ngày với mỗi người. Bên cạnh đó còn có các loại chất khác như carbohydrate, kali, chất xơ, một số vitamin. Là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế cao. Thế nhưng kỹ thuật bón phân mãng cầu ta như thế nào để cây đạt sản lượng cao nhất. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Mãng cầu ta là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao

Mãng cầu ta là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao

I. Những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của cây mãng cầu ta

Bà con muốn sản lượng na cao, chất lượng quả tốt, cần phải chú ý đến những yêu cầu dưới đây :

  • Cây mãng cầu ta là loại cây ưa đất thông thoáng, không trồng tại những chỗ đất thấp cây sẽ dễ bị ngập úng. Mặc dù chịu được đất cát xấu nhưng lại chậm phát triển. Vì vậy nếu muốn cây đạt sản lượng cao cần phải trồng đất nhiều màu, bón phân đầy đủ nếu không thì cây sẽ nhanh bị già, quả có nhiều hạt và ít cơm. 
  • Mặc dù mãng cầu ta không chịu được úng nhưng chịu được hạn tốt. Đất cát ven biển hay những vùng đất cao gặp mùa khô thì cây sẽ rụng hết lá. Khi mùa mưa trở lại tầm khoảng tháng 4-5 cây bắt đầu ra lá lại và ra hoa. Thường thì lứa hoa đầu sẽ rụng nhiều để tập trung nuôi lá cho khỏe thì trái mới đậu. Lứa hoa cuối vào khoảng tháng 7 - 8 rụng cũng nhiều, trái cũng sẽ nhỏ hơn. Bởi vì vậy mãng cầu ta là loại cây ăn trái có mùa chứ không thu hoạch được quanh năm.
  • Nên cân đối lượng nước để tưới cho cây cũng như do nhịp độ sinh trưởng. Mặc dù chịu hạn tốt nhưng nếu tưới và chăm bón thì mùa ra trái của na sẽ kéo dài hơn.
  • Mãng cầu ta có thể chịu được lạnh, khi lạnh sẽ rụng hết lá và ngừng sinh trưởng

II. Kỹ thuật bón phân mãng cầu ta cho năng suất cao

Mãng cầu ta chủ yếu sẽ được gieo trồng bên trong bầu hoặc gieo vào một chỗ cố định. Vì vậy ít khi phải đánh bầu  hay đi trồng chỗ khác. Trồng đất cát thường xấu nên không nên trồng dày và phải bón phân nếu không trái sẽ bé và có nhiều hạt. Phải trồng cây cách xa nhau để có thể chăm sóc tốt, có khoảng cách cho cây phát triển để cây cho ra trái to, nhiều cơm. 

Trước khi trồng cây nên bón khoảng từ 20 - 30kg phân hữu cơ cho mỗi gốc cây để cây có chất dinh dưỡng. Sau đó khi cây lớn hãy tiến hành bón phân như sau :

  • Bón phân hữu cơ hai năm đầu khoảng 20kg/năm, từ năm thứ ba là 30kg/năm. Nên bón một lần hoặc hai lần trước mùa mưa và sau khi thu hoạch trái.
  • Bón phân khoáng năm đầu bón phân NPK hữu cơ 0,5kg cho mỗi cây. Sau đó từ năm thứ 2 trở đi cứ thêm 1 năm tăng lên 0.5kg. Đến năm thứ 9,10 thì không tăng nữa.  Nếu bạn muốn trái ngọt thì có thể bổ sung thêm Kali từ năm thứ 3 trở đi khoảng 0.5kg cho mỗi cây và tăng lên một ít sau mỗi năm.

Kỹ thuật bón phân cho mãng cầu ta như thế nào để đạt năng suất cao

III. Một số loại bệnh hại cây mãng cầu ta và cách chữa trị

Cây mãng cầu ta tuy ít sâu bệnh nhưng cần phải tập trung chăm sóc và phòng trị các loại rệp sáp. Loại sâu bệnh này phát triển phổ biến ở những nhà vườn không được chăm sóc. Khi chưa có quả thì sâu rệp sẽ bám ở mặt dưới lá và có thể dễ dàng nhận ra qua màu trắng và có các tua rua bao quanh mình. Đến khi ra trái chúng sẽ hút nhựa và len ở những kẽ giáp ranh giữa hai múi. Ở đây vỏ thường mỏng và non nên sẽ làm hư hại quả. 

Để trị loại rệp sáp này có thể dùng thuốc Mipcin, Applaud, Bi 58ND,... thường sẽ xịt vào cuối vụ khi mà na đã không còn trái. Và khi na có trái xịt luôn vào quả và lá, đến khi trái chín không xịt nữa để đảm bảo không bị ngộ độc cho người sử dụng.

Khi mãng cầu ta chín là khi quan sát có màu trắng xuất hiện ở các kẽ ranh giới giữa 2 mắt. Các kẽ này sẽ dày dần lên, phần đỉnh múi thấp xuống người ta thường gọi là mãng cầu mở mắt. Lưu ý nên lót lá tươi hoặc lá chuối khô để hạn chế tối đa tình trạng na bị chà sát vào nhau vỏ sẽ bị thâm lại khó bán. Hái xong bà con nên vận chuyển ngay tới nơi tiêu thụ vì khi mãng cầu chín dễ nát.

Phân bón VIAMINO chuyển mầm hoa mạnh, ra hoa đậu trái nhiều

Phân bón VIAMINO giúp cây kết hoa đậu trái hiệu quả hơn

Nếu muốn cây mãng cầu ta đậu trái nhiều cần phải bổ sung thêm dinh dưỡng cho cây. Vào giai đoạn chuẩn bị trổ hoa hãy bón phân VIAMINO để giúp cây chuyển mầm hoa mạnh, đậu trái nhiều. Với thành phần Nitrogen(Nts): ...10%, Phosphote(P2O5):...5%, Kali(K2O): ...4 %,, các Acid Amin, acid Fulvic, acid Humic, các Chelate Zn Mg, Fe, CaO, Mn... cho hiệu quả cực cao. Sẽ hạn chế được khả năng rụng trái, giúp cây đạt sản lượng cao hơn, quả chất lượng hơn.

Phân bón ra rễ mạnh cho cây Mãng cầu

– Hỗn hợp phân bón ra rễ mạnh Viauxin chứa nhiều thành phần dinh dưỡng và hormone sinh trưởng tốt, kích thích ra rễ cực nhanh, Bộ rễ sẽ phát triển mạnh mẽ, phục hồi bộ rễ hư hỏng sau quá trình tác động từ khô hạn, ngập úng. Thêm vào đó, sản phẩm được sử dụng rất nhiều trong các phương pháp chiết và ghép cành với mục đích giúp bộ rễ có thể phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ hơn.

phan-bon-vi-auxin-viet-au

– Phân hỗn hợp ra rễ mạnh Viauxin  có công dụng cao đến quá trình tăng trưởng của đỉnh sinh trưởng của các tế bào, hoạt động của tầng phát sinh, phát triển rễ ra mạnh, đầu rễ mập, hút dinh dưỡng nhiều.

– Bón phân ra rễ mạnh Viauxin  cho cây sẽ giúp tăng hấp thu dinh dưỡng tốt nhất, giúp cây nhanh phục hồi, khỏe và cho ra năng suất cao.

– Vì trong Phân Bón Hỗn Hợp Viauxin 3M có chứa nguyên tố Auxin, NAA- Được chứng minh về vai trò quan trọng trong việc kích thích ra rễ nhanh. Do đó, nên sử dụng Viauxin 3M trong giai đoạn cần phục hồi rễ hư hại, giai đoạn sau ra hoa dầu trái và dưỡng trái.

– Viauxin có công dụng tuyệt vời như Giải độc thuốc ( đặc biệt giải độc Paclo), cân bằng cho đất nhiễm mặn, hạ phèn nhanh, giúp cây phát triển mạnh cân đối trên mọi vùng đất, dù đất có bạc màu hay thuộc dạng dễ bị rửa trôi dinh dưỡng.

– Trẻ hóa cây phát triển xanh tốt , bộ rễ mập mạnh & Tăng năng suất kéo dài tuổi thọ cây

Để tư vấn hoặc có nhu cầu mua VIAMINO và VIAUXIN  hãy liên hệ với chúng tôi qua :

CÔNG TY TNHH TM ĐẦU TƯ VIỆT ÂU
Địa chỉ: 19E4, đường DD4, P. Tân Hưng Thuận, Quận 12, Tp.Hồ Chí Minh
Hotline: 0932 093 899 - 02866 815 899
Email: vietauagri@gmail.com


 

0932093899
Chat zalo