NÔNG NGHIỆP VIỆT ÂU

0932093899

Hướng dẫn bón phân NPK đúng cách tăng năng suất

23/Sep/2020 Lượt xem:22648

Hướng dẫn bón phân NPK đúng cách

Nhiều nông dân đã từng nghe về 4 đúng khi sử dụng phân bón NPK. Nhưng thực sự vẫn chưa nắm rõ khi nào cần bón phân, tỷ lệ bao nhiêu giúp cây khỏe mạnh, cho hiệu quả lâu dài.

Trong giai đoạn ra bông, ra trái cây cần rất nhiều dinh dưỡng để nuôi trái, nuôi cây để vụ sau cây còn có sức để cho thu hoạch tiếp. Phân bón rất quan trọng đúng như câu nhất nước nhì phân.

Nuôi cành tạo tán: ưu tiên chọn các phân có hàm lượng đạm và lân cao, kali thấp như NPK 20-20-15 hoặc NPK 16-16-8.

Khi giai đoạn ra bông, ra trái: nên bón phân NPK 16-16-8 hoặc NPK 20-20-15 đều được. Cả hai loại phân này khá giống nhau đều có hàm lượng NPK cân đối bón loại nào cũng được. giai đoạn mới ra bông trái nhỏ nên bón 2 loại phân ở trên sẽ giúp lớn trái, tăng tỷ lệ đậu trái, phát triển bông. Nên kết hợp với trung vi lượng trong giai đoạn này, trong đất canh tác thường thiếu hụt trung vi lượng rất nhiều. Nếu thiếu trung vi lượng trái sẽ bị méo, khó đậu trái, rụng nhiều. Trái lớn thì có thể bị thối trái, màu sắc không được đẹp.

Trái tầm giữa: nên bón NPK 16-16-16, tầm giữa sẽ cần lượng Kali cao hơn. Nên người ta nâng kali ở mức 16% như vậy sẽ cân đối không bị thối, rụng trái. Quan trọng nhất là bón một tỷ lệ vừa phải với đường cánh tán. Cây to bón nhiều, cây nhỏ bón ít. Nếu bón quá phân sẽ xót rễ gây rụng trái, làm ngộ độc đất.

Đa số nông dân đều cho rằng nên bón nhiều phân để cây ăn dần. Điều này không phải nên tùy từng giai đoạn mà đưa vào các loại phân hợp lý thì sẽ tốt hơn. 

Khi trái già: khi trái gần thu hoạch chuẩn bị bán nên bón NPK 12-9-19. Khi trái gần già sẽ không cần lân nhiều nên giảm xuống 9%. Kali 19% giúp trái tăng màu sắc, tăng độ ngọt, tăng độ chắc cho trái. 

hướng dẫn bón npk

Các loại phân NPK gây chua đất

Các loại phân gây chua đất đa phần trong thành phần có chứa S(lưu huỳnh), Cl(clorua) là những tác nhân cây tiêu hóa rất chậm gây chua đất.

Trong các loại phân khai thác từ mỏ, trong nguyên liệu đã có sẵn thành phân này rồi. Nếu khử hết sẽ đẩy giá thành phân bón lên cao. Cho nên chỉ nên bón một lần sau đó phải đổi phân không nên bón một loại.

Lân lâm thao: mỏ lâm thao nằm ở Phú Thọ. Thành phần của lân lâm thao gồm lân hữu hiệu 16%, lân tự do 4%, lưu huỳnh 11%, độ ẩm <13%. Với hàm lượng lưu huỳnh cao nếu ham rẻ bón nhiều lần. Thì lần đầu sẽ tốt nhưng những lần sau cây sẽ bị khựng không ăn được, cây bị vàng lá thối rễ.

NPK 16-16-8-13S Philippine: phân rất nhanh tan nhưng nếu bón nhiều lần cũng không tốt. Chỉ nên bón một lần và bón phân khác. Phải tránh các loại phân có chứa lưu huỳnh ở lần bón sau. Bón phân này nhiều chất lượng của trái rất kém, không ngọt, màu sắc tối.

Phân kali clorua: thành phần của phân này là gồm 61 - 63% kali. Kali có màu đỏ là KCL bón nhiều lần cũng không tốt cho đất và cây trồng. Chỉ nên bón một lần và đổi phân khác.

Chúng ta nên dùng các loại phân NPK nhập khẩu sản xuất theo công nghệ mới như tháp cao, hóa lỏng. Hàm lượng đưa vào rất chuẩn và ít tạp chất không chứa lưu huỳnh và clorua.

bón phân npk đúng cách

Lưu ý để tăng hiệu quả phân bón NPK

  • Nên bón xung quanh gốc chiếu xuống từ đường cánh tán cây, không bón sát gốc. Nếu đào rãnh xung quanh tán rồi rải phân vào rãnh thì càng tốt.
  • Nên bón vào lúc cây vừa ra đọt non là tốt nhất. Bởi khi cây ra đọt non cũng là lúc rễ non ở dưới gốc phát triển ăn phân sẽ tốt hơn.
  • Bón xong nên tưới đẵm nước nếu trời khô. Phân NPK để ở nhiệt độ ngoài trời rất dễ bay hơi, biến chất làm mất tác dụng của phân.
  • Chọn liều lượng phân cho hợp lý cây to bón nhiều, cây nhỏ bón ít.
  • Thay đổi thường xuyên các loại phân NPK sẽ tạo hiệu quả tốt hơn.
  • Kết hợp phân NPK với phân hữu cơ sẽ giúp tăng số năm thu hoạch trái của cây.

Công ty Phân bón Việt Âu tự hào đạt Top 10 thương hiệu uy tín- Sản phẩm chất lượng - Dịch vụ tin dùng lần VII/ 2020

Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành, phân bón Việt Âu luôn tự tin và khẳng định về chất lượng hàng đầu giúp tăng năng suất và chất lượng cây trồng.

Bài viết liên quan:

0932093899
Chat zalo