NÔNG NGHIỆP VIỆT ÂU

0932093899

Vai trò của phân bón đa lượng NPK cho cây có múi

05/Dec/2020 Lượt xem:988

Các loại cây có múi cũng giống như những loại cây trồng khác muốn sinh trưởng và phát triển được cần phải được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Nếu như thiếu dinh dưỡng cây sẽ biểu hiện qua quả sẽ bị biến dạng hay chất lượng quả kém, năng suất không cao. Các loại cây có múi thường có đặc điểm khá mẫn cảm với chất dinh dưỡng cũng như nước tưới. Chỉ cần liều lượng không phù hợp quả sẽ bị ảnh hưởng ngay lập tức. Vậy thì các chất dinh dưỡng trong cây ăn có múi là gì hãy cùng tìm hiểu nhé !

I. Những nguyên tố dinh dưỡng quan trọng cần cho cây có múi

Trong cây có múi cần các chất dinh dưỡng, nếu thiếu hụt hay thừa thì sẽ khiến cây chậm phát triển, quả đạt năng suất kém và ảnh hưởng đến chất lượng quả. 

1. Vai trò của nguyên tố đa lượng Đạm đối với cây có múi

Đạm là thành phần rất quan trọng đối với cây có múi hay còn gọi là Nitơ. Không chỉ quan trọng với cây có múi mà còn quan trọng đối với mọi loại cây. Nitơ là một trong những thành phần có trong chất diệp lục của cây. Có vai trò thúc đẩy sự phát triển của lá cây, hình thành hoa. Bên cạnh đó Nito còn ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình ra hoa và đậu quả cũng như sự phát triển của cây. 

2. Vai trò của đa lượng lân đối với các loại cây có múi

Phân lân hay còn gọi là phosphate có vai trò rất quan trọng đối với cây. Loại phân này tham gia trong quá trình quang hợp của cây, các hoạt động liên quan đến vận chuyển và hình thành đường. Những hoạt động enzyme của cây, quá trình hình thành hoa, phát triển và làm cho chất lượng quả tốt hơn. Bên cạnh đó lân còn là một trong những thành phần tạo nên ATP và ADP, đây là những chất có vai trò trong quá trình hình thành mầm, phát triển thân cây, rễ cây. Giúp cho cây lớn nhanh và phục hồi nhanh. 

Cây có múi cần lượng dinh dưỡng như thế nào ?

3. Vai trò của nguyên tố Kali đối với cây có múi

Sự hình thành và hoạt động của chất béo, các protein,, Carbohydrate và chất diệp lục Kali đóng vai trò hết sức quan trọng. Chất này sẽ giúp cho cây có thể duy trì được sự cân bằng nước và muối trong tế bào. Từ đó cây sẽ có sức đề kháng cao hơn, khả năng đậu của tốt hơn. Cũng như hạn chế mọc chồi non lúc ra hoa, khả năng hô hấp của đây và khả năng hút nước. 

Bên cạnh đó còn một số loại nguyên tố khác như kẽm, boron, sắt, calcium, magnesium, mangan, Cu,...cũng sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây có múi vì vậy bà con cần phải bổ sung đầy đủ giúp cây phát triển. Tạo qua to, đạt được chất lượng và có năng suất cao.

II. Thiếu hụt phân NPK cây có múi biểu hiện như thế nào?

Các loại cây có múi khi thiếu chất dinh dưỡng sẽ làm cây chậm phat triển, quả bị biến dạng, chất lượng quả không cao. Bởi vậy cần phải nhận biết các triệu chứng khi thiếu hụt những nguyên tố này để kịp thời bổ sung.

1. Triệu chứng khi cây có múi thiếu đạm

Cây thiếu đạm thường phần lá cây sẽ chuyển sang màu vàng, lá nhỏ và cành non sẽ không thể phát triển được. Từ đó cành sẽ bị khô đi và chết, chồi mọc ra ngắn và quả bị rụng khi đang còn non. Đối với lá già sẽ bị rụng vào đầu mùa, phần rìa lá mỏng. 

2. Triệu chứng của cây có múi khi thiếu lân

Khi thiếu hàm lượng lân cây sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp lên chất lượng của quả. Quả thường bị biến dạng, vỏ dày hơn, lõi bị rỗng và thô. Quả thường mềm, ít nước và chua. Bởi vì khi thiếu lân bà con sẽ khó có thể nhận biết bằng mắt được chỉ khi kiểm tra quả thì mới có thể biết. Tuy nhiên nếu thiếu hụt lượng lân quá mức lá cây sẽ có màu xanh sạm và cây dễ bị đổ. 

3. Triệu chứng cây khi thiếu Kali

Thiếu Kali ở cây có múi thường sẽ chậm phát triển, lá cây nhỏ và sẽ chuyển sang màu vàng hoặc màu đồng sau đó rụng. Phần cành cây sẽ bị suy giảm sức đề kháng, giảm tỷ lệ nở hoa, lá bị vàng. Sẽ vàng loang lổ bắt đầu từ gần nửa đỉnh lá rồi trở nên sạm và rụng. Khi cây có quả phần vỏ mỏng và mịn có kích thước nhỏ, bị chuyển màu sớm và chia tách dễ dàng 

4. Thiếu một số thành phần dinh dưỡng khác

  • Thiếu hụt Canxi rễ sẽ kém phát triển lá thường bị quăn, hoại tử và sau đó thối đuôi quả. Trái sẽ bị đắng, nứt, dễ úng nước nếu như bảo quản kém.
  • Thiếu Magie ở phần cuống lá sẽ có đặc điểm chữ V ngược màu xanh mà bà con có thể quan sát nhận biết được bằng mắt.
  • Nếu bị thiếu kẽm nhẹ lá sẽ bị lốm đốm, còn nếu thiếu nhiều đốm vàng sẽ lan rộng ra hơn. Gân lá vẫn có màu xanh nhưng lá úa vàng, kích thước lá nhỏ hơn.

III. Cách đảm bảo dưỡng chất cho cây có múi ra hoa đậu trái tốt

Đối với các loại cây có múi thì thiếu các chất dinh dưỡng diễn ra phổ biến nên bà con nông dân cần quan sát và bổ sung kịp thời. Phân bón NPK hữu cơ

Phân hỗn hợp ViAmino là sản phẩm dinh dưỡng đa năng chứa 18 loại hữu cơ amino acid kết hợp đầy đủ với các thành phần đa trung vi lượng, được sử dụng cho mọi giai đoạn của cây giúp thúc đẩy quá trình tăng trưởng mạnh:

  • Nuôi trái lớn nhanh- to đẹp trái

  • Xanh cây – dày lá- cành mập mạnh

  • Chuyển mầm hoa nhanh, tăng tỷ lệ đậu trái và cải thiện năng suất cây trồng.

  • Sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất chính hãng Việt Âu, đạt tiêu chuẩn cao về hiệu quả và mức độ an toàn, quý khách có thể an tâm sử dụng.

phan-bon-vi-amino-viet-au

Phân bón hỗn hợp ViAmino mang lại công dụng cao cho nhiều loại cây trồng, cây công nghiệp: Xoài, tiêu, điều, cà phê, sầu riêng, nhãn, mận, mãng cầu, cam, chanh, quýt, bưởi…Giúp kích thích ra đọt mạnh, tăng tỷ tệ ra hoa, đậu trái và năng suất trái.

– Giúp giảm sốc khi cây chuyển giai đoạn sinh trưởng, cây trồng khỏe mạnh hơn và có thể chống chịu được các môi trường như nhiệt độ thấp, thời tiết nóng bức, bão lụt, hạn hán…

– Thúc đẩy quá trình phân hóa mầm hoa, tăng quá trình đậu trái. Đồng thời hỗn hợp ViAmino còn giúp chống rụng trái non, giúp trái lớn nhanh.

– Giúp chồi mau thuần thục, dễ ra hoa, thúc đẩy quá trình trái chín sớm và chín đồng loạt.

– Phân hỗn hợp ViAmino mang hiệu quả cao trong suốt thời kỳ ra hoa, đậu trái non cho đến lúc thu hoạch.

– Khi dùng cho các loại cây ăn quả sẽ giúp trái nhanh lớn, tăng size, màu trái đẹp và hương vị thơm ngon.

Việt Âu là đơn vị cung cấp các loại phân bón chất lượng cao. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành nông nghiệp và chăm sóc cây trồng. Cũng như kết hợp với các nghiên cứu đã cho ra đời nhiều loại phân bón hữu ích cho bà con nông dân. Nếu có bất cứ điều gì thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi qua :

CÔNG TY PHÂN BÓN NÔNG NGHIỆP VIỆT ÂU

Địa chỉ: 19E4, đường DD4, P. Tân Hưng Thuận, Quận 12, Tp.Hồ Chí Minh

Hotline: 0932 093 899 - 02866 815 899

Email: vietauagri@gmail.com

0932093899
Chat zalo