NÔNG NGHIỆP VIỆT ÂU

0932093899

Chiết cành là gì? Cách chiết cành mau ra rễ

22/Sep/2020 Lượt xem:13335

Chiết cành là gì? Cách chiết cành mau ra rễ

Chiết cành là phương pháp phổ biến để nhân giống các loại cây thân gỗ. Phương pháp này phù hợp với các loại cây lâu năm thời gian sinh trưởng dài. Cách thực hiện dễ dàng, tỷ lệ thành công có thể lên tới 100%. Mỗi loại cây sẽ có một phương pháp chiết khác nhau nhưng đều dựa trên các yếu tố sau đây.

chiết cành là gì

Ưu điểm của chiết cành

Bảo tồn hệ gen: ở các loại cây có bộ gen thay đổi liên tục như cây sứ, hoa lan... Nếu dùng phương pháp gieo hạt, nuôi cấy mô để nhân giống cây con sẽ chỉ giống các đặc điểm của cha mẹ 50%. Để giữ được nguyên bản bộ gen cha mẹ thì chiết cành là phương pháp tốt nhất.

Rút ngắn thời gian sinh trưởng: cành thích hợp để nhân giống là cành đã trưởng thành, không lựa cành quá già. Các cành này đủ khỏe để tự sống sau khi tách khỏi thân mẹ. Thời gian để cây chiết cành cho hoa, trái ngắn hơn nhiều so với khi gieo hạt hoặc tách cây con...

An toàn, dễ dàng: đối với các loại cây quý phương pháp chết cành rất thích hợp. Bởi vì phương pháp này rất dễ thực hiện. Nếu thực hiện đúng tỷ lệ thành công có thể lên tới 100%. Hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà.

Nhược điểm của chiết cành

Số lượng: bạn chỉ có thể chiết tối đa vài cành một lúc. Thời gian chiết thành công mỗi cây mất từ 2 tuần tới một tháng. So với phương pháp gieo hạt hoặc nuôi cấy mô có thể nhân giống hàng nghìn cây một lúc. 

Chủng loại: chỉ có một vài loại cây có thể sử dụng phương pháp chiết cành được. Các loại cây thân thảo, thân leo không thể thực hiện phương pháp này. 

Cách thực hiện chiết cành

  • B1: tạo sẹo bằng cách cắt hình chữ V, tối đa 2/3 thân.
  • B2: dùng băng keo đen hoặc ni lông bịt vết thương hở, cố định cành chiết tránh gẫy đổ.
  • B3: đợi vài ngày để mặt cắt khô nhựa, tránh để nước và vi khuẩn thâm nhập gây thối cành.
  • B4: đắp các nguyên liệu dễ bén rễ vào vết cắt như: xơ dừa, bông, lục bình, bùn ao...
  • B5: quan sát khi thấy rễ ở chỗ chiết cành mọc nhiều thì cắt mang trồng xuống đất.

Lưu ý: ở bước 4 có thể sử dụng thêm một số thuốc kích rễ chứa Axin, Naa để kích thích cây ra rễ non nhanh và nhiều hơn. Tạo điều kiện để cành chiết phục hồi nhanh sau này.
Chiết cành bao lâu thì cắt trồng dưới đất được.

Điều này không cố định, bạn chỉ cần quan sát bằng mắt nếu thấy nhiều rễ, cành chiết khỏe mạnh là có thể mang trồng đất. Khi trồng cũng nên chọn các loại đất tơi xốp để rễ non dễ tiếp xúc lấy dinh dưỡng.

Các loại vật chất dễ tiếp xúc với rễ cây nhất là cát, trấu hun, mùn hữu cơ... Lúc mới trồng cây không cần nhiều dinh dưỡng. Nên đợi lúc cây mọc nhiều lá non thì mới bón phân.Nếu trồng sớm khi rễ còn quá non hoặc quá ít rễ cây sẽ phát triển rất chậm hoặc chết. Gữ ẩm cho cây ở mức vừa phải tránh rễ non bị thúi. 

chiết cành là gì

Gợi ý thuốc kích rễ để tăng tốc độ chiết cành

- Trong quá trình chuẩn bị chiết cành chúng ta nên sử dụng một số loại phân thuốc có chứa kích phát tố NAA, IAA... ra rễ cho cành.

– Hỗn hợp Viauxin chứa nhiều thành phần dinh dưỡng và hormone sinh trưởng tốt, kích thích ra rễ cực nhanh, Bộ rễ sẽ phát triển mạnh mẽ, phục hồi bộ rễ hư hỏng sau quá trình tác động từ khô hạn, ngập úng. Thêm vào đó, sản phẩm được sử dụng rất nhiều trong các phương pháp chiết và ghép cành với mục đích giúp bộ rễ có thể phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ hơn.

– Vì trong Phân Bón Hỗn Hợp Viauxin 3M có chứa nguyên tố Auxin, NAA- Được chứng minh về vai trò quan trọng trong việc kích thích ra rễ nhanh. Do đó, nên sử dụng Viauxin 3M trong giai đoạn cần phục hồi rễ hư hại, giai đoạn sau ra hoa đậu trái và dưỡng trái.

phan-bon-vi-auxin-viet-au

– Phân ra rễ Viauxin  có công dụng cao đến quá trình tăng trưởng của đỉnh sinh trưởng của các tế bào, hoạt động của tầng phát sinh, phát triển rễ ra mạnh, đầu rễ mập, hút dinh dưỡng nhiều.

– Dùng phân Viauxin  cho cây sẽ giúp tăng hấp thu dinh dưỡng tốt nhất, giúp cây nhanh phục hồi, khỏe và cho ra năng suất cao.

– Trẻ hóa cây phát triển xanh tốt , bộ rễ mập mạnh & Tăng năng suất kéo dài tuổi thọ cây

phân kích rễ này có chứa các chất kích thích sinh trưởng và dinh dưỡng ở dạng dễ hấp thu. giúp cây ăn ngay mà không cần chuyển hóa, giúp cây của bạn nhanh phục hồi. Lưu ý nên pha loãng hơn so với liều lượng của nhà sản xuất để an toàn cho cây hơn.

Đây là dòng phân thuốc không thể thiếu với người chiết cành chuyên nghiệp hoặc các nhà vườn.

Phù hợp để chiết cành với mọi loại cây, khuyến cáo sử dụng.

Bài viết liên quan:

0932093899
Chat zalo