PHÂN BÓN VIỆT ÂU GROUP

0932093899

Cách Chăm Sóc Và Phục Hồi Cây Mai Xanh Tốt

30/Mar/2022 Lượt xem:235

Sau tết, cây mai cần được chăm sóc, phục hồi tốt tạo nền tảng cho cây có đủ sức khoẻ để ra hoa vào năm sau. Việc chăm sóc, phục hồi mai sau tết sao cho cây sinh trưởng phát triển tốt và ra hoa đúng không phải là điều dễ dàng nếu bạn không nắm vững các kỹ thuật chăm sóc cây.

Điều quyết định các phương pháp chăm sóc, phục hồi mai sau tết đúng cách phụ thuộc từng loại mai khác nhau. Thông thường có 3 loại: Mai trồng chậu chưng trong nhà, Cây mai trồng chậu chưng ngoài vườn và cây mai trồng đất. Đối với từng loại mai thì lại có cách chăm sóc và phục hồi với phương pháp, mức độ khác nhau.

Hầu hết mai đều phun thuốc kích thích ra hoa, giữ hoa khiến cho sinh lý của cây không ổn định. Để giữ hoa lâu cây mai phải dồn tối đa chất dinh dưỡng của cây để nuôi hoa, dẫn đến cây mai sau tết dễ bị kiệt sức, nếu bạn chăm sóc không tốt cây mai sẽ bị suy và không cho hoa vào năm sau.  Do đó việc chăm sóc và phục hôi mai sau tết cực kỳ quan trọng, không chỉ giúp cây mai ra hoa đẹp vào năm sau mà còn góp phần quyết định sự sinh trưởng và phát triển trong nhiều năm.

Cách Chăm Sóc Và Phục Hồi Mai Sau Tết.

+ Mai trong chậu.

Sau tết, việc đầu tiên người chơi mai trong chậu cần làm là xử lý, phục hồi cho nó. Đem chậu mai ra nơi có ánh nắng nhẹ và thoáng mát để phơi khoảng 3 - 5 ngày. Tránh ánh nắng mạnh bởi vì cây đang bị suy yếu có thể làm cháy lá, khô cạnh cây càng yếu hơn. Tiếp đó dùng kéo cắt bỏ những hoá nụ chưa tàn, tránh tái tạo lại hoa.

+ Mai chậu chưng ngoài trời hoặc mai trồng đất.

Những chậu mai được chưng ngoài sân vườn do được sống trong môi trường khá giống với tự nhiên nên bạn sẽ không cần mất quá nhiều công chăm sóc như mai trong chậu. Bạn cũng cần ngắt bỏ toàn bộ hoa và nụ để cây tập trung dinh dưỡng nuôi cây.

Tỉa Cành Mai Sau Tết

Cành mai nên được tỉa trước ngày 15/1 âm lịch chậm nhất là trước 20/1 âm lịch. Tuỳ vào loại mai, hình dạng và kích thước, chúng ta có cách tỉa cho phù hợp – cành trên ngắn hơn cành dưới. Thông thường bạn sẽ cắt bỏ 1/3 cành mai đi.

Bạn dùng khoảng 15ml Viamino pha với 16 lít nước phun đều và tưới vào gốc cây. Khi cây hồi sức lại và đâm chồi xanh thì bạn không cần phun thêm chất kích thích, nếu cần phun thuốc bạn phun đúng với liều lượng trên bao bì sản phẩm.

Khi thấy cành mai không phát triển nhiều bạn nên kết hợp Viauxin ra rễ + Viamino tưới gốc để cung cấp dinh dưỡng dạng tinh chất giúp cây mai phát triển mạnh và cân đối.

Khi cây đã hồi lại bạn đưa ra cây ra nắng để cây thích nghi dần dần. Khi đưa cây mai ra nắng giúp cây phục hồi nhanh, ra là và chồi rất nhanh.

Lưu ý: vào thời điển này do mai ra nhiều là và chồi non cộng với thời tiết nắng âm nên cây rất dễ bị các loại sâu bệnh hại xâm nhập. Bạn có thể dùng VicaC oc phun lên cây và tưới gốc giúp ngắn ngừa bệnh và đánh bật các rong rêu nấm mốc trên cây. Viacoc là sản phẩm gốc đồng nên không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.  Nếu cây xuất hiện sâu bệnh bạn có thể dùng các hoạt chất Abametin, Fipronil để phun lên cây lúc cây vừa nhú nhầm và nhắc lại khi lá vừa già.

Việc tỉa mai rất quan trọng giúp tái tạo lại tán lá cho cây, hạn chế mần bệnh trên cây. Khi tỉa cây các cành được cắt đi, chồi non sẽ phát triển thành cành mới, các chồi non sẽ phát triển trên các nách lá. Nếu được chăm sóc tốt, cây phù hợp với quang kỳ thời tiết những chồi này sẽ phát triển thành cành mới hoặc thành nụ. Cách tỉa mai càng gần thân thì cành càng phát triển mạnh.

Vệ Sinh Cây Mai Sau Tết.

Sau khi tỉa cành xong thì công việc tiếp theo bạn nên làm là vệ sinh cây. Bạn dùng sản phẩm Viacoc, Siêu Cop pha và tưới gốc và phun trực tiếp lên cây. 2 sản phẩm này sẽ giúp bạn hạn chế được nấm bệnh ảnh hưởng đến cây mai của bạn, giúp đánh bật nấm mốc rong rêu bán trên thân cành cây mai.

Thay Đất, Thay Chậu Cho Mai Sau Tết.

Sau một thời gian dài chịu sự tác động để cây mai ra hoa đồng loạt, hoa bền và đẹp thì sau tết chính là thời gian cây mai trở nên suy yếu nhất. Vì vậy giai đoạn sau tết cây mai cần được chăm sóc và bổ sung thêm dinh dưỡng, giúp cây nhanh lấy lại sức để cây phát triển tốt và cho hoa vào năm sau.

Sau một năm sinh trưởng và phát triển trong chậu, bộ rễ cây phát triển ăn cứng, bền chặt vào chậu dẫn đến, đất trong chậu trở nên khô cằn và thiếu hụt chất dinh dưỡng quan trọng. Cây mỗi năm mỗi lớn việc thay đất và chậu lớn hơn theo cây là điều cần làm khi bạn trồng và chăm sóc cây mai.

Chọn Đất

Đất trồng tốt nhất cho mai là đất thịt và nhiều chất hữu cơ. Nên sử dụng 60-70% đất thịt kết hợp với 20 - 30% phân hữu cơ hoai mục. 10 – 20% xơ dừa hoặc tro trấu.  

Chuẩn Bị Chậu Mới Cho Mai

Tùy theo cây mai lớn hay nhỉ để chọn chậu cho phù hợp với cây, chậu mới nhất định phải lớn với so với chậu ban đầu. Để cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn và bộ rễ có nhiều không gian phát triển hơn.

Một số lưu ý khi thay đất:

Đối với cây mai được cắt tỉa ít, cây không mất sức quá nhiều có thể thay đất cho cây sau khi tỉa cành.

Đối với cây mai được cắt tỉa nhiều, các vết thương, vết cắt lớn chúng ta sử dụng các sản phẩm keo liền sẹo lên cây, tránh được các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cây. Việc thay đất có thể tiến hành sau đó 1 tháng.

Tiến Hành Thay Đất Cho Mai Sau Tết.

Trộn đều hỗn hợp đất đã chọn để thay thế đấy cũ lên, sau đó cho hỗn hợp đã trộn đều vào 2/3 chậu.

Tiến hành lấy cây mai trong chậu cũ ra kiểm tra bộ rễ, nếu bộ rễ của cây nhiều và bị bệnh ảnh hưởng đến quá trình hấp thu chấp dinh dưỡng của cây. Không nên bỏ hết lớp đất cũ của cây đi vì làm thế cây dễ bị suy yếu và khó hồi phục.

 Chúng ta cần tiến hành cắt bỏ bớt rễ thối và rễ cám,  sau đó tiến hành đặt cây vào chậu theo hướng bạn muốn. Sau đó cho hỗn hợp đất đã chuẩn bị trước đó vào, tưới nước cho cây mai và đặt ở nơi thoáng mát trong vòng 2 – 3 ngày.

Những điểm cần chú ý: Bạn không nên bón phân ngay khi vừa mới thay đất vì khi bạn thay đất tỉa rễ, thì bộ rễ cây đang bị tổn thương dẫn đến cây không hấp thụ được chất dinh dưỡng, thậm chí có thể làm hỏng bộ rễ. Bạn chỉ sữa dụng phân bón là Viamino phun lên là là đủ.

Công việc chăm sóc và phục hồi mai sau tết vậy coi như là hoàn chỉnh. Việc tiếp theo các bạn cần làm là theo giỏi và chăm sóc cây để cây tích luỹ chất dinh dưỡng trong mùa mưa, tạo nụ để cho hoa vào tết năm sau.

0932093899
Chat zalo