NÔNG NGHIỆP VIỆT ÂU

0932093899

Cách Xử Lý Mãng Cầu (Na) ra hoa trái vụ

31/Mar/2022 Lượt xem:387

Mãng cầu ta ( miền Bắc gọi là quả Na ) là loại cây phổ biến và dễ trồng. Cây mãng cầu ta rất dễ sống có thể thích nghi với nhiều khu vực và khí hậu thổ nhưỡng khác nhau. Là loại cây có nhiều ưu điểm và có giá trị kinh tế cao, ít công chăm sóc nhưng vẫn đem lại sản lượng và chất lượng cao. Bên cạnh lợi ích về hiệu quả kinh tế, quả mãng cầu ta được ưa chuộng vì hương vị thơm ngon và đây là loại quả mang lại giá trị dinh dưỡng rất cao, tốt cho phụ nữ mang thai, thúc đấy sức khỏe tim mạch, ổn định đường huyết….

Để có được quả mảng cầu ta (Na) nở trái, đẹp mã và chất lượng hoàn hảo, ngoài những quy trình trồng, chăm sóc, bón phân thì việc xử lý ra hoa trái vụ cho cây mãng cầu ta vô cùng quan trọng. Hôm nay trang nông nghiệp bền vững chia sẽ quy trình xử lý ra hoa cây mãng cầu ta đến các bạn.

Kỹ thuật xử lý Vườn cho cây ra hoa

Vườn cây khỏe mạnh, không sâu bệnh có độ tuổi từ 4 – 7 năm là xử lý ra hoa tốt nhất.

Sau khi thu hoạch vườn cây thường bị suy yếu, dễ sâu bệnh nên chúng ta cần bón phân phục hồi cây, và phun phòng sâu bệnh hại, có vườn cây khỏe mạnh để việc xử lý ra hoa nuôi quả đạt hiệu quả cao nhất.

Trước thời điểm tiến hành tuốt là cho cây khoảng 2 tuần, cần bón 0.7kg DAP + 0.3kg KCL. Hoặc các loại phân mang số cân bằng như 15 – 15 – 15. 19-19-19 cộng 0.5 – 1kg lân cho cây trên 3 năm tuổi. Để tăng hiệu quả của phân bón đối với cây trồng chúng ta nên trộn thêm thuốc kích thích ra rễ như Zmic hoặc Via Humic để bón cho cây, giúp cây hấp thu dinh dưỡng một cách tối đa.

Các Bước Xử Lý Ra Hoa Cho Mãng Cầu Ta (Na)

Tỉa cành, tạo tán và tuốt lá để giúp cây ra hoa

Muốn xử lý ra hoa trái vụ cho cây mãng cầu na ta cần áp dụng kỹ thuật tuốt là, thông thường pha 800 ure/8 lít nước phun đẩm lên cay để cây rụng lá. Ngoài ra một số nơi người ta pha thuốc diệt cỏ với nồng độ thấp phun lên cây.

sau khi tuốt lá 7-10 ngày ta tiến hành tỉa cành, loại bỏ những cành sâu bệnh, cành vượt, cành mọc trong thân. Chọn những cành mang quả, cắt tỉa ở vị trí có đường kính từ 0.5 – 1.5 cm, khống chế chiều cao của cây, tạo tán cho cây và sau đo tuốt hết lá còn lại trên cây.

Lưu ý: Sau khi cắt cành, tuốt là từ 2 – 3 ngày bà con tiến hành phun dung dịch Via Coc – SieuCop cho vườn, nhằm diệt trừ mầm bệnh, tránh nấm bệnh xâm nhập vào vườn cây.

Xiết Nước Và Tưới Nước để giúp cây ra hoa

Sau khi tỉa cành, tạo tán và tuốt lá cần xiết nước 7-10 ngày giúp phân hóa mầm hoa.

Sau khi xiết nước 7-10 ngày, tưới đẫm và đợi đến 7 ngày sau tưới lại lần 2 và định kỳ 3-4 ngày tưới 1 lần để giữ độ ẩm.

Chú ý: Giai đoạn tưới định kỳ không được tưới 1 lần quá nhiều nước gây rụng bông và phát triển lá.

Kỹ Thuật Bón Phân Và xử lý Cây Mãng Cầu Ta ra hoa

Ngay sau khi cắt tỉa tạo tán cho cây xong bà con nên bón luôn phân cho cây, bón 5kg phân bón hữu cơ + 1 kg phân bón NPK 20-20-15 + 1kg lân + 0,4 kg vôi/gốc cây. Cuốc xới, tủ gốc, tưới nước giữ ẩm cho cây để chuẩn bị phân hóa mầm hoa và ra hoa tốt.

Sau khi cắt tỉa cành 10 ngày, trên mỗi cành sẽ mọc ra nhiều chòi, nên tỉa bớt chỉ chừa lại từ 4–6 chồi khỏe mạnh, phân chia đều các hường.

Bên cạnh đó để cây phân hóa mầm hoa, ra hoa đều và khỏe hơn ta tiền hành phun Via6 tạo mần và Via Bông đều lên cây, tiến hành nhắc lại sau 5 – 7 ngày.

Thời gian từ khi xuất hiện chồi hoa đến khi hoa nở khoảng 25–30 ngày.  

Trước đợt hoa nở chúng ta tiến hành phun Zin Boca lên cây, giúp hạn chế hiện tượng rụng hoa và kho đen hoa, tăng tỷ lệ đậu trái cho cây.

Khi thấy quả to bằng ngón tay út bà con bón thêm 1kg phân NPK 20 – 20 - 15 trên 1 cây

Trong quá trình quả lớn, cây cần rất nhiều chất dinh dưỡng để giúp nuôi trái, chúng ta nên cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho cây nuôi trái. Bổ sung thêm dinh dưỡng giúp cây khỏe hơn dẫn đến việc chăm sóc cây trong giai đoạn thu hoạch và sau giai đoạn thu hoạch được dễ dàng hơn. Với sản phẩm VIAUXIN 3M siêu đậm đặc có thể đáp ứng đủ nhu cầu của cây trong giai đoạn nuôi trái và sau nuôi trái, giúp cây khỏe mạnh mang lại năng suất cao. 

Khi trái đang lớn cây cần được cung cấp dinh dưỡng dạng tinh chất, giúp câp hấp thụ nhanh các chất dinh dưỡng để trực tiếp nuôi qua chúng ta nên sử dụng sản phẩm VIA5 – PHINO to trái đẹp trái. Khi quả to bằng quả trứng chim cút, tỉa bỏ bớt quả nhỏ, các cành lá vướng quả rồi tiến hành phun thuốc ngừa sâu bệnh gây hại. Sau đó 1 ngày dùng túi nilon hoặc túi giấy kích thước 16 x 20cm bao kín lại giúp bảo vệ được quả an toàn, mã quả đẹp, chất lượng tốt bán được giá cao.

Trên đây nông nghiệp bền vững đã chia sẽ một số kiến thức về quy trình xử lý ra hoa trái vụ trên cây mãng cầu ta ( Na ) để Bà con tham khảo. Để được hướng dẫn cụ thể cách xử lý ra hoa đạt hiệu quả quý Bà con vui long liên hệ hotline 0932093899-0938853899 để được tư vấn miễn phí.

0932093899
Chat zalo