NÔNG NGHIỆP VIỆT ÂU

0932093899

Tìm hiểu chi tiết về cách sử dụng Boóc-đô cho cây cam

02/Jul/2022 Lượt xem:343

Dung dịch Boóc-đô (Bordeaux) hay còn gọi là “phèn xanh vôi” hầu hết người trồng đều nghe nói có thể pha chế để sử dụng, tuy nhiên không phải ai cũng pha chế và sử dụng đúng cách. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc thường xoay quanh các vấn đề như: Boóc-đô có sử dụng được đối với cây cam không? Nếu được thi cách sử dụng Boóc-đô cho cây cam như thế nào? 

booc-do dành cho cây cam

Tác dụng của Boóc-đô đối với cây cam

Hỗn hợp dung dịch Boóc đô hay còn gọi là dung dịch Bordeaux hay dung dịch phèn xanh, là hỗn hợp kết hợp pha trộn giữa đồng sunfat (CuSO4) và vôi bột (Ca(OH)2) được sử dụng làm thuốc diệt nấm khuẩn phổ rộng cho nhiều loại cây.

Từ ngày xưa Người dân vùng Boóc-đô của Pháp nổi tiếng với nghề trồng nho ở đó đã biết sử dụng đồng Sunfat pha với vôi để trừ sâu bệnh cho cây. ... Khi pha dung dịch sulfat đồng với nước vôi sẽ cho ra nước thuốc Boóc-đô có màu xanh da trời, không mùi.

Mua tại đây: BOOC ĐÔ SIEUCOP - NGĂN NGỪA NẤM KHUẨN

BOOC DO VIA COC SÁT KHUẨN, NGĂN MẦM BỆNH

Dung dịch Boóc-đô 1% dùng để phòng trừ nhiều loại bệnh hại trên nhiều loại cây trồng khác nhau. Trong đó có cây cam. Các cây bị bệnh thường do nấm hoặc vi khuẩn gây ra. Các bệnh thường gặp trên cây cam như: thán thư, bệnh rỉ sắt lá cam, bệnh chết nhanh, chết chậm, bệnh lở cổ rễ, thối thân. thối, mũ thổi trên cây. Vì vậy người nông dân thường dụng Boóc-đô để phòng trừ bệnh gây hại đến cây cam. Từ đó làm tăng năng suất và chất lượng quả cam khi đưa ra thị trường.

Cách sử dụng Boóc-đô cho cây cam

Nguyên liệu và cách pha Boóc-đô

Nguyên liệu

- Đồng Sunfat: 1kg

- Vôi sống: 1kg, nếu vôi đã tôi là 1,3kg

- Lượng nước: 100L

- Lu vại, thùng bằng nhựa, sành sứ, không sử dụng thùng bằng kim loại.

Cách pha Boóc-đô

Để có 10 lít nước thuốc, lấy 100 gram sulfat đồng hoà tan với 8 lít nước sạch trong dụng cụ chứa (chậu, xô, lu, vại… bằng nhựa, sành sứ… không dùng dụng cụ chứa bằng kim loại do dễ bị thuốc ăn mòn, làm thủng). Tiếp theo, lấy 100 gram vôi sống hoà tan trong 2 lít nước trong một dụng cụ khác (nếu là vôi đã tôi thì dùng khoảng 130 gram). Sau khi đã có dung dịch sulfat đồng và nước vôi, đổ từ từ dung dịch sulfat đồng vào nước vôi, vừa đổ vừa khuấy đều tay. Chú ý phải làm tuần tự như trên, không được đổ ngược lại, tức là không được đổ dung dịch nước vôi vào dung dịch sulfat đồng vì nước vôi sẽ bị kết tủa, không hòa tan được. 

Xem thêm: Bón phân đơn hay phân NPK tổng hợp tốt hơn cho cây

Xem thêm: Dung dịch Boóc-đô là gì? Tác dụng của thuốc gốc đồng Boóc-đô với cây trồng

Kiểm tra dung dịch Boóc-đô sau khi pha

Lấy một cây đinh khoảng 5 phân, còn mới hoặc đã được mài bóng (cũng có thể lấy một con dao mỏng bằng sắt mài sáng ở mũi) nhúng vào nước thuốc vừa pha khoảng một phút. Lấy đinh (hoặc mũi dao) ra, sẽ thấy có một lớp màu gạch cua bao phủ ở trên đinh (mũi dao), để ra ngoài không khí một lát, nếu lớp đó chuyển sang màu đen thì nước thuốc còn chua (độ pH thấp) dễ gây hại cho cây trồng. Điều chỉnh bằng cách thêm nước vôi từ từ cho đến khi nào thử lại không thấy hiện tượng bị đen như trên mới đạt yêu cầu (có thể thử bằng giấy quỳ, độ pH kiềm là đạt). Để thuốc có tác dụng tốt, phải kiểm tra bệnh thường xuyên, khi thấy bệnh chớm phát sinh thì phải phun thuốc kịp thời.

Cách phun thuốc Boóc-đô lên cây cam và những lưu ý

- Để đạt được hiệu quả cao đối với cây cam sau khi sử dụng phải kiểm tra bệnh trên cây trồng thường xuyên, khi thấy bệnh chớm phát sinh thì phải phun thuốc kịp thời. Nếu để trừ bệnh thì phun 7-10 ngày 1 lần, nếu để phòng bệnh thì phun 1 tháng 1 lần. Phun thuốc bám đều trên cả hai mặt lá, trên cành và thân.

- Dung dịch Boóc-đô tương đối ít độc với người và gia súc, gia cầm, mật ông nhưng rất độc với cá bởi vậy nên không phun gần ruộng có cá, không rửa bình xịt hay đổ thuốc dưới ao hồ.

- Cần dự trù lượng thuốc sử dụng vừa đủ trong mỗi lần phun. Không nên pha chế quá nhiều, để qua ngày sau thuốc sẽ mất phẩm chất. Tốt nhất là dùng đến đâu pha thuốc đến đó.

- Không phun thuốc vào lúc trời mưa, nhiều sương, ẩm ướt, trời nắng gắt hoặc lúc cây cam đang ra hoa. Tốt nhất là phun vào buổi sáng và chiều khi trời đã dịu nắng.

Trên đây là những thông tin tổng hợp về cách sử dụng Boóc-đô cho cây cam và những lưu ý khi sử dụng để giúp bà con nông dân đạt năng suất cao. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và luôn tìm hiểu những công nghệ mới trong sản suất hiện đại, Nông nghiệp bền vững Việt Âu tự tin có thể đáp ứng và cung cấp đầy đủ những nhu cầu về kỹ thuật canh tác thâm canh trên cây trồng và nhu cầu cần những sản phẩm dinh dưỡng phân bón chất lượng ngày càng tăng cao của thị trường hiện nay.

CÔNG TY PHÂN BÓN NÔNG NGHIỆP VIỆT ÂU

Địa chỉ:  19E4 Đường DD4, KP 4, P. Tân Hưng Thuận, Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh

Hotline: 0932 093 899 – 0938 853 899 - 

Email: vietauagri@gmail.com

Website: https://vietaugroup.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/vietauagri

Youtube: https://www.youtube.com/c/VIETAUTV/featured

0932093899
Chat zalo