PHÂN BÓN VIỆT ÂU GROUP

0932093899

Bón thúc là gì? Cách bón thúc cho cây

30/Dec/2020 Lượt xem:4657

Bón thúc cho cây là một trong những kỹ thuật bón phân quan trọng. Ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây. Chính vì vậy mà bà con nông dân cần trang bị cho mình những kiến thức nhà nông đầy đủ nhất. Để bón thúc cho cây đúng cách cũng như lựa chọn đúng thời điểm và sử dụng loại phân bón có hàm lượng chất dinh dưỡng phù hợp với từng loại cây trồng. Giúp cho cây sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh, cho năng suất cao.

Bón thúc cho cây là gì?

Trước khi đi vào kỹ thuật bón thúc phân bạn cần phải hiểu được bón thúc cho cây là gì. Bón thúc là kỹ thuật bón phân với mục đích bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của cây trồng. Khi trồng cây ở những môi trường đất không thuận lợi cho sự phát triển của cây và đạt năng suất không cao cần bón lót để bổ sung thêm dinh dưỡng. 

Tùy từng giai đoạn mà bón thúc cho cây hợp lý

Với kỹ thuật bón thúc cho cây cần áp dụng vào một số giai đoạn nhất định. Bà con cần lưu ý phân bón được dùng khi nhu cầu hấp thu chất dinh dưỡng của cây gia tăng chứ không phải sử dụng trong toàn bộ quá trình trồng cây và chăm sóc cho cây. Chính vì vậy mà thời gian bón thúc cho cây cần phải nắm vững để thực hiện đúng kỹ thuật cho cây hấp thụ dinh dưỡng tối đa. Nếu như bà con bỏ lỡ việc bón phân cho cây vào giai đoạn quan trọng, cây sẽ có xu hướng chậm phát triển, dễ bị sâu bệnh và đạt năng suất kém.

Vai trò của bón thúc cho cây

Bón thúc cho cây có vai trò khá quan trọng, với từng thời kỳ, từng giai đoạn các chất dinh dưỡng sẽ nuôi từng bộ phận của cây.

Bón thúc cho cây thời kỳ sinh trưởng, sinh dưỡng

Vào thời kỳ cây sinh trưởng, sinh dưỡng là giai đoạn cây bắt đầu lớn nhanh, ra lá, phân cành vươn lóng. Vào thời điểm này bón thúc cho cây rất quan trọng vì sẽ ảnh hưởng đến tốc độ phát triển, cây mau lớn và khỏe mạnh hơn. Vào giai đoạn này bà con nên tiến hành bón phân bằng đạm, lân, kali hoặc sử dụng các loại phân hỗn hợp NPK với hàm lượng đạm cao, lân và kali ở mức độ vừa phải. Một số loại phân bón thích hợp vào giai đoạn này là : Đạm SA, Đạm Urê, NPK 30-10-10, NPK 25-10-10, NPK 19-9-19,…

Bón thúc cho cây giai đoạn nuôi trái

Bón thúc cho cây có vai trò khá quan trọng,

Sau khi cây đã đậu quả bà con bón thúc thêm một lần nữa để bổ sung các chất dinh dưỡng nuôi quả. Tăng phẩm chất quả và gia tăng năng suất cho cây trồng. Cần lưu ý rằng vào giai đoạn bón phân cho quả sẽ không giống nhau. Đối với cây lấy quả như cà chua, mướp, su hào, dưa chuột, bí,.. thì bón thúc vào thời điểm 45 ngày từ khi trồng. Đối với các loại cây thân gỗ ăn quả thì bón thúc được tính từ sau khi đầu quả vào khoảng 30 - 45 ngày. Vào giai đoạn nuôi củ thì cây cần phải tích lũy đường cho nên việc bón phân sẽ khác các loại cây khác. Nên sử dụng các loại phân bón có hàm lượng kali và đạm cao như Kali Sunphat, NPK 15.5.25, NPK 15.5.30,…Ngoài ra bà con nông dân cần bổ sung thêm các loại phân bón trung lượng, vi lượng tùy vào nhu cầu và đặc điểm của mỗi loại cây trồng để cho cây phát triển một cách tốt nhất.

Bón thúc cho cây giai đoạn nụ, thúc hoa

Vào giai đoạn thúc nụ đơm hoa bà con có thể bón thúc trước thời điểm nở hoa khoảng 25-30 ngày tùy thuộc vào từng loại cây. Ở thời điểm này cần cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho cây vì sẽ tác động đến quá trình phân hóa mầm hoa, tạo điều kiện cho hoa phát triển ra nhiều và nở đồng loạt. Ở các loại cây ăn quả, cây lấy hạt, cây trồng ra càng nhiều hoa sẽ càng gia tăng tỷ lệ đậu quả. Và theo đó, năng suất cây trồng cũng gia tăng.

Cách bón thúc cho cây trồng

Bón đúng thời điểm thôi vẫn chưa đủ mà còn cần phải bón đúng cách. Bón thúc cho cây sẽ có các cách bón như :

Bón theo hốc:

Với hình thức bón thúc theo hốc cần phải đào xung quanh từng gốc rồi sau đó bón phân và lấp lên trên bề mặt. Phương pháp này thực hiện khá đơn giản đồng thời đảm bảo cho cây luôn có nguồn dinh dưỡng đầy đủ. Bón theo hốc phân sẽ ít bị thất thoát tuy nhiên khi phân tiếp xúc với đất sẽ dễ bị chuyển hóa thành hợp chất khó tan. Nên vì vậy mà cây khó có thể hấp thụ toàn bộ chất dinh dưỡng mà phân bón cung cấp.

Bón theo hàng/ Đào rãnh

Tương tự như bón phân theo hốc nhưng ở bón phân theo hàng thì bà con chỉ cần đào thành các rãnh dọc theo từng hàng cây. Mỗi rãnh phân sẽ có độ sâu khoảng 10cm và rộng 20cm, sau đó rải phân đều vào các rãnh sau đó lấp lên phía trên bề mặt một lớp đất. Nếu so với phương pháp bón phân theo hốc thì bón theo hàng ít tốn công sức và tiện lợi hơn. Thế nhưng cách bón thúc cho cây này có hạn chế là phân khi tiếp xúc với đất dễ chuyển thành hợp chất khó tan. Từ đó cây trồng khó hấp thụ được hoàn toàn chất dinh dưỡng cho cây trồng.

Bón vãi

Bón vãi cần phải làm ẩm mặt đất để đạt hiệu quả tốt nhất, cách bón vãi không có gì phức tạp. Chỉ cần rải lớp phân bón đều lên mặt đất, đặc biệt là những khu vực gần gốc cây. Đây là phương pháp thuận tiện và nhanh chóng. Tuy nhiên điểm hạn chế của bón vãi là trong trường hợp bạn chưa quen với thao tác, phân bón có thể bị phân bố không đều hoặc không đúng vị trí bộ rễ của cây, khiến cây không thể hấp thụ được nhiều dinh dưỡng.

Công ty phân bón Việt Âu chuyên cung cấp các loại phân bón chất lượng cao

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn đơn vị cung cấp phân bón nào cho phù hợp thì Việt Âu là cái tên không thể không kể đến. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất và phân phối phân bón, đến với Việt Âu bà con sẽ lựa chọn được loại phân bón chuyên dùng phù hợp với nhu cầu của mình. Công ty Việt Âu với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành nông nghiệp và chăm sóc cây trồng kết hợp với những nghiên cứu sản xuất đã tạo ra những sản phẩm phân bón chất lượng cao.

Phân bón hỗn hợp NPK hữu cơ cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng

Đặc biệt, các sản phẩm phân bón của Việt Âu được sản xuất từ nguyên liệu nhập khẩu có chất lượng chủ yếu từ Mỹ, Châu âu... mang lại hiệu quả cao giúp tăng năng suất và chất lượng cho cây trồng. Bên cạnh đó, với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành và sự hiểu biết về các nền nông nghiệp tiên tiến trên thế giới. Công ty Việt Âu đang phân phối các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Tây Ban Nha...( như phân Humic Mỹ, phân hữu cơ Hàn Quốc, hữu cơ Nhật bản, phân bón Amino cao cấp Tây Ban Nha..). Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua :

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐẦU TƯ VIỆT ÂU

Địa chỉ: 19E4 Đường DD4, KP 4, P. Tân Hưng Thuận, Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh.

Hotline: 0932 093 899 – 02866 815 899, Email: vietauagri@gmail.com

0932093899
Chat zalo