PHÂN BÓN VIỆT ÂU GROUP

0932093899

Hướng dẫn bón phân cho cây hoa lan phát triển tốt

04/Aug/2020 Lượt xem:1753

Hướng dẫn bón phân cho cây hoa lan phát triển tốt

Hoa lan gần đây xuất hiện nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng. Với các cuộc giao dịch hoa lan tiền tỷ. Mặc dù có nhiều ý kiến khen chê khác nhau nhưng phải công nhận hoa lan có một lượng người chơi đông đảo và trung thành. Vậy tại sao hoa lan lại có giá cao như vậy, cách chăm sóc hoa lan như thế nào sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Tại sao hoa lan có giá trị?

Khó trồng: trong tự nhiên hoa lan chỉ mọc trong các cánh rừng già thường ra hoa vào mùa xuân. Hoa lan rất đa dạng về chủng loại và màu sắc, trong tự nhiên đã có hàng nghìn chủng loại chưa kể các loại được người chơi lại tạo.

Chăm sóc hoa lan yêu cầu người chơi phải dồn nhiều tâm huyết thì cây mới phát triển và ra hoa được. Không giống như các cây khác, hoa lan không sống trên đất mà bám vào các cây khác. Vì thế người ta thường thuần dưỡng hoa lan bằng gỗ, rễ cây, than củi…

Khó nhân giống: lan cũng rất chậm lớn thời gian sinh trưởng, sinh sản rất tốn nhiều thời gian. Thường chỉ được nhân giống bằng cách chiết từ cây mẹ để giữ các đặc tính tốt. Cây con thường giữ được nguyên bản các đặc tính của bố mẹ, vì thế nếu bạn sở hữu một cây lan quý thì đời sau của chúng cũng sẽ rất xuất chúng.

Qúy hiếm: các mặt hoa lan có giá tiền tỷ thường là lan 5 cánh trắng thuộc dòng giả hạc. Có nghĩa là chúng có 5 cánh trắng toát không được lem màu khác. Họng hoa sạch, mắt hoa đẹp rõ ràng, cánh hoa đứng… Để có thể lai tại ra một mặt hoa đột biến rất khó tỷ lệ chỉ khoảng 1/10000. Ngoài ra mặt hoa càng quý hiếm, ít người có thì càng có giá cao và được nhiều người sưu tầm.

Các loại phân bón cho hoa lan

Chính vì chơi lan đã phát triển thành một bộ môn nghệ thuật thu hút nhiều người tham gia. Nên chăm sóc chúng cũng đã có những quy tắc chung giúp cây khỏe mạnh. Tuy nhiên hoa lan có rất nhiều loại, mỗi loại phù hợp với điều kiện ánh sáng, nhiều độ khác nhau. Người chơi cần nắm rõ để giúp cây phát triển tốt nhất.

Phân bón rễ: rễ của cây luôn là phần quan trọng nhất. Bộ rễ có khỏe mạnh thì mới làm nền tảng để mọc lá mới và ra hoa được. Chính vì thế với các cây đang yếu cần chú ý tới bộ rễ đầu tiên. Các chế phẩm có thể sử dụng là N3M, Antonic... Lưu ý là nên tưới đúng liều lượng để tránh làm xót cây nhé.

Phân bón lá: như đã biết lan không sống dưới giá thể bằng đất mà bám vào các thân cây gỗ. Bộ lá và rễ của lan trực tiếp tổng hợp dinh dưỡng từ môi trường và không khí. Bộ lá của lan hấp thụ các chất tốt hơn các loài cây khác. Vì thế bạn nên chú trọng vào phân bón lá cho cây lan của mình. Một số sản phẩm mình thường sử dụng là Terra-Sorb Root, HVP 301 hoặc phân bón lá đầu trâu.

Phân hữu cơ: tuy không sống dưới đất nhưng khi bạn bón các loại phân hữu cơ dưới rễ, giá thể gỗ lan đều có thể hấp thụ được. Các loại phân được khuyến nghị là phân dơi, phân trùn quế, phân hữu cơ nhật... Các loại phân này khá an toàn cho lan giúp cung cấp các chất vi lượng cần thiết cho lan.

Phân tan chậm: ngoài thị trường có bán các gói phân tan chậm chuyên biệt cho lan. Trong quá trình tưới nước các cục phân sẽ tan ra một phần lấy dinh dưỡng nuôi cây. Đơn giản bạn chỉ cần cột các bịch phân này vào gốc là được. Bón các loại phân khác cho lan thường rất dễ bị rửa trôi trong quá trình tưới vì giá thể là gỗ, than, dớn, ổ quạ...

Có thể thấy việc bạn có một giò lan xanh mướt là kết quả của cả một quá trình chăm sóc dài. Bạn không nên sử dụng chỉ một loại phân mà nên kết hợp chúng. Mình đã trải nghiệm và thấy kết quả rất tốt. Lưu ý nên bón các loại phân đã hoai mục kỹ vì lan rất dễ gặp các bệnh về nấm.

Các sản phẩm phân bón cho lan phổ biến

Vitamin b1

Có nhiều loại bạn có thể lựa chọn là vitamin B1 đầu trâu, Vitamin B1 Grow More của mỹ... Vitamin B1 giúp cho cây lan có thể dễ dàng tổng hợp được các chất dinh dưỡng có trong không khí để chuyển hóa thành dinh dưỡng nuôi sống cho cây.

Phong lan là loài cây lấy dinh dưỡng từ không khí qua thân lá nhiều hơn hầu hết các loài cây trồng đất khác. Vì vậy cần đặc biệt chú trọng vào phân bón lá kết hợp với phân bón rễ là hiệu quả nhất.

Đối với các loài cây lan vitamin B1 giúp tăng sức đề kháng, kích thích các vi sinh vật cộng sinh có lợi giúp bảo vệ bộ rễ. Từ đó cây ít bị các bệnh nấm mốc và đặc biệt bạn chế thối rễ vào mùa mưa.

Ngoài ra: vitamin B1 còn có trong nước gạo, dịch chuối nấu, nước dừa... Cách tốt nhất là lấy nước vo gạo để tầm 3 ngày cho chua rồi tưới cho cây lan. Mỗi năm chỉ tưới tối đa 3 lần để tăng vi sinh vật có lợi và bổ sung vitamin B1.

Phân bón lá Terra Sorb 4

Là loại phân bón lá kích rễ cho cây lan xuất xứ từ Tây Ban Nha. Trong đó nó có chứa các chất hormone như Auxin, Naa kích thích cây ra rễ. Nhiều loại lan ra rễ rất chậm và chỉ ra rễ vào một mùa trong năm. 

Cũng giống như cây trồng khác lan ăn dinh dưỡng qua rễ là mạnh nhất. Vì thế phải kích rễ thường xuyên nếu bạn muốn cây của bạn phát triển vượt bậc, đẻ nhánh, ra hoa.

Ngoài khả năng kích rễ phân bón Terra Sorb 4 còn cung cấp các nguyên tố đa lượng NPK sinh học ở dạng ion dễ hấp thu. Từ đó giúp cây phát triển tốt, tăng khả năng đề kháng với bệnh của cây.

Đây là một trong sản phẩm kích rễ cho lan hiệu quả nhất hiện nay. Rễ cây lan của bạn sẽ ra nhiều và đan xen như hình xương cá. Đây là sản phẩm nên có đầu tiên trong vườn của những người chơi lan.

  • Giá: 25.000đ/100ml

Phân bón lá NPK 20-20-20 Grow More

Cung cấp các chất đa lượng cần thiết cùng một số vi lượng giúp cây tăng trưởng. Trong các nguyên tố thì đa lượng sẽ giúp cây tăng trưởng nhanh nhất, các yếu tố vi lượng khác sẽ giúp cây khỏe và tăng phẩm chất hoa trái.

Sử dụng phân bón lá NPK 20-20-20 Grow More kết hợp với phân hữu cơ Nhật tan chậm. Là công thức mình sử dụng bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho các cây lan của mình. 

  • Liều lượng: 5g pha đều với 1 lít nước.
  • Cách dùng: xịt vào buổi sáng hoặc tối, mỗi 15 ngày xịt 1 lần. 

Bài viết liên quan:

0932093899
Chat zalo