NÔNG NGHIỆP VIỆT ÂU

0932093899

Tại sao cây bị rụng trái non hàng loạt?

08/Sep/2020 Lượt xem:902

Hôm nay chúng tôi sẽ giải mã một hiện tượng quả non bị rụng nhiều mà xử lý nhiều cách mà không hết. Các bạn đã bổ sung Canxi, Bo đầy đủ nhưng vẫn không thuyên giảm. 

Tại sao cây bị rụng trái non hàng loạt?

Trong đất chưa khai thác có chứa rất nhiều nguyên tố hóa học để bổ sung cho cây trồng. Các nhà khoa học chỉ ra có tới 18 - 20 nguyên tố hóa học đã biết. Canxi + Bo được biết là 2 nguyên tố hàng đầu giúp tăng tỷ lệ đậu trái và chắc khỏe cuống.

Nhưng thiếu các nguyên tố khác như sắt, kẽm, đồng, canxi, mangan... cũng gây rụng. Vì thế trong quá trình canh tác phải bổ sung trung vi lượng để tăng năng suất. Trung vi lượng không gây đâm chồi, nảy lộc nhưng biểu hiện chính qua chất lượng nông sản.

Khi bón đầy đủ trung vi lượng hàng loại 1(chất lượng cao) sẽ nhiều hơn, số tấn quả/ha cũng nhiều hơn, ít bị hàng dạt hơn. 

Trung vi lượng là gì?

  • Trung lượng: canxi, magie, lưu huỳnh, kẽm
  • Vi lượng: sắt, mangan, boron, đồng, silic...

Thiếu trung vi lượng cây sẽ bị lỗi các tế bào, xốp thân quả. Ví dụ như phần cuống trái sẽ bị hở, tạo điều kiện cho sâu bệnh tấn công gây nên hiện tượng rụng trái. 

Các nguyên tố trung vi lượng này thường có sẵn trong đất phù sa, đất rừng mới khai thác. Trong các loại phân hữu cơ hoai mục như phân trùn quế, phân chuồng, phân dơi... cũng có chứa rất nhiều.

Cách khắc phục rụng trái non

Bổ sung các loại phân trung vi lượng đầy đủ mỗi năm khoảng 2 - 3 lần. Cây không cần quá nhiều trung vi lượng nên chỉ bón khoảng 50g/gốc cây trưởng thành.

Cần thiết nhất là bổ sung vào thời kỳ cây vừa ra hoa và vừa đậu trái non. Khi bón nhớ tưới đầy đủ nước để cây hấp thụ tốt nhất. 

Không chọn các loại phân bón có hàm lượng các chất quá thấp hầu như không đủ tác dụng. Nếu muốn thấy tác dụng nhanh thì có thể sử dụng phân bón lá trung vi lượng, tuy nhiên loại này có giá thành rất cao.

Mỗi năm bón lót 1 lần phân chuồng cho cây vào thời điểm sau thu hoạch cũng làm giảm đáng kể hiện tượng này. Tùy vào kích thước của cây mà bón liều lượng hợp lý từ 5 - 10kg/năm. Bón phân chuồng kết hợp với phân NPK giúp tăng đáng kể tuổi thọ và chất lượng nông sản của cây.

Sau khi cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cây cần thì có thể sử dụng phân bón lá chứa Bo, Ca, Zn... vừa giúp giảm tỷ lệ rụng trái sinh lý, vừa giúp màu sắc nông sản đẹp hơn, dễ tiêu thụ. Các loại phân bón lá này có tác động nhanh hơn nên được ưa chuộm dùng xử lý ra hoa ở cây có múi và hạn chế rụng trái ở cây ăn quả.

Nên chọn các sản phẩm phân bón chất lượng cao ngoại nhập. Vì các sản phẩm này được sản xuất bằng công nghệ mới nhỏ hơn và cây dễ hấp thụ hơn. Sản phẩm đề xuất là Boramin Ca, Boton Az (nhập khẩu Tây Ban Nha), Viabong, Via5 (của công ty Việt Âu).

Bài viết liên quan:

0932093899
Chat zalo