PHÂN BÓN VIỆT ÂU GROUP

0932093899

Tại sao cần bón vôi cho đất trồng cây

07/Sep/2020 Lượt xem:1293

Tại sao cần bón vôi cho đất trồng cây

Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về chức năng của vôi trong nông nghiệp. 

Vôi được chia làm hai loại là vôi bột đã xay và nghiền sẵn vôi này hầu hết đã mất độ nóng. Loại thứ hai là vôi cục còn gọi là vôi đá người ta đã nung thành vôi và còn nguyên cục. Còn độ nóng khi bà con mua về xả vào đất gặp không khí, độ ẩm sẽ sôi tỏa nóng. Sau 2 - 3 ngày lấy vôi này để rải vào đất nền.

Để xử lý đất nền bà con nên vãi đều lên toàn bộ diện tích, không phải chỉ vãi vào gốc cây. 

Nguyên nhân gây chua đất

⦁    Do đất bị nhiễm mặn

⦁    Do bón quá nhiều phân hóa học.

⦁    Do bón phân NPK kém chất lượng.

⦁    Do canh tác lâu năm

⦁    Do đắp đê, làm đập khiến nước phù sa không vào được đất cũng làm đất bị chua.

Tác dụng của vôi đối với đất và cây trồng

Nâng độ PH

Độ PH là chỉ số cơ bản để đánh giá độ chua hay kiềm của đất trồng hay nói cách khác là đánh giá độ nhiễm độc của đất trồng. Mỗi loại cây trồng có giới hạn này khác nhau. Nhưng độ PH thích hợp với mọi loại cây là từ 6.5 - 7. Trong giới hạn PH này bộ rễ cây trồng có thể hấp thu tối đa dinh dưỡng trong đất.

Khi độ PH bị quá cao hoặc quá thấp cây sẽ không ăn được phân. Lúc này càng bón phân rễ sẽ càng thối và cây không hấp thụ được phân bón. Hầu hết các loại phân bón vô cơ trên thị trường đều làm chua đất. Phân tốt thì làm chua ít, phân dởm(nhiều tạp chất) làm chua đất nhiều.

Trước khi vãi phân 20 ngày, thì bà con nên vãi vôi trước. Làm nông nghiệp chuẩn thì mỗi năm nên vãi vôi 2 - 3 lần tùy loại đất. Vãi vôi làm bộ rễ khỏe, cây hấp thụ phân bón tốt hơn từ đó làm tăng năng suất.

Tốt nhất nên mua vôi cục còn nguyên chất về xử lý rồi vãi. Vừa giúp sát khuẩn, nâng PH, hạ phèn, giúp cây ăn được phân tối đa. Trồng bất kỳ loại cây nào xử lý vôi cũng đều tốt hết. Đất càng canh tác lâu năm càng cần chú trọng bón vôi nhiều hơn.

Sát khuẩn, diệt nấm bệnh

Từ lâu ở đất nước Thổ Nhĩ Kỳ đã biết cách sử dụng vôi bột để phun nhằm tiêu diệt các loại sâu bệnh. Ở trên thân sâu có các lỗ nhỏ để hô hấp với môi trường. Khi vôi bột bám vào da chúng và được hút vào bên trong sẽ sinh ra nhiệt và làm sâu chết. 

Theo thống kê chỉ sau khoảng 3 phút sau khi rắc vôi bột lên các con sâu ăn lá chúng sẽ chết. Cơ chế này áp dụng được cả với các loại sâu nhỏ, nấm và vi khuẩn. Vì thế nếu không sử dụng thuốc trừ sâu có thể phun vôi bột để khử trùng và tiêu diệt nấm bệnh. Phương pháp này rất hiệu quả tiêu diệt cả trứng sâu lại an toàn với môi trường.

Chuyển hóa chất dinh dưỡng

Với mọi loại đối tượng cây trồng, khi được sử dụng đúng cách. Vôi bột giúp tiêu diệt các nấm bệnh mà không làm hại các vi sinh vật có lợi. Các vi sinh vật này góp phần chuyển hóa các chất khó tiêu thành dễ tiêu hóa để cây trồng hấp thụ được.

Cung cấp một lượng canxi cho cây, canxi là chất trung lượng cây cần một lượng vừa đủ. Nó góp phần giúp cây chuyển hóa các chất khác, tăng độ cứng cáp cho cây và tăng chất lượng nông sản.  

Hiện nay hầu hết nông dân chưa biết cách áp dụng vôi bột vào sản xuất nông nghiệp. Theo thống kê chỉ 5% lượng vôi bột ở nước ta được sử dụng vào nông nghiệp. Nhà nước cần tuyên truyền nhiều hơn để người dân có thể hiểu được giá trị của vôi.

Bài viết liên quan:

0932093899
Chat zalo