NÔNG NGHIỆP VIỆT ÂU

0932093899

Đặc sắc của làng nghề mai vàng bình định

13/Aug/2020 Lượt xem:2077

Đặc sắc của làng nghề mai vàng bình định

Mai vàng bình định được coi là đặc sắc nhất nước ta. Cây mai vàng luôn được xem là loại cây có giá trị nhất. Vào dịp tết đến xuân về hầu hết nhà nào cũng chưng ít nhất một cây mai vàng ở nhà mình nhằm mang lại may mắn.

Cây mai vàng có thể coi một phần văn hóa đại diện cho dân tộc ta. Vậy cây mai vàng có gì đặc biệt và cây mai vàng trồng ở Bình Định có gì tốt hơn nơi khác.

Tại sao người ta lại chưng mai vàng

Hoa đẹp: mai vàng có hoa rất đẹp có thể nở rộ cùng lúc kín cả cây. Không chỉ có mai vàng mà còn nhiều loại khác như mai trắng (bạch mai), mai đỏ. Chưa hết mai vàng còn có nhiều giống lai tạo khác nhau như mai giảo thủ đức (12 cánh), mai cúc Bình Định (36 cánh), mai xoắn (cành không mọc thẳng mà mọc xoắn).

Ý nghĩa phong thủy: có lẽ mong  muốn sâu thẳm nhất của mỗi người là một cuộc sống thảnh thơi, nhiều tiền bạc và sức khỏe. Người ta chưng mai vàng với mong muốn năm sau được nhiều may mắn, tiền bạc đầy nhà. Một khi cây mai vàng đã rộ thì hầu như hoa kín cây, nổi bật cả một góc trời. Gần đây các bông hoa mai lai tạo có kích thước to cả bằng một bàn tay.

Gốc đẹp: cây mai hội tụ tất cả các yếu tố cổ kỳ vĩ. Cây mai càng già càng xù xì, u nần tạo thành vẻ cổ kính. Chính vì thế cây mai vàng lớn tuổi càng có giá trị. Gần đây người ta có thú chơi cắt ngắn cây mai vàng để làm bonsai cũng rất độc đáo.

Giá trị: phong trào chơi mai đã phổ biến vì thế đã trở thành một nghề giúp nuôi sống nhiều con người. Nếu trồng mai đúng kỹ thuật tạo ra các gốc mai đẹp từ gốc, thân, tay cành, hoa. Thì sẽ có rất nhiều người chơi trả cho bạn giá cao. Các kỹ thuật làm mai độc đáo nhất có lẽ đều xuất phát từ Bình Định. Chính vì vậy mai vàng Bình Định luôn được xem là đẹp nhất nước ta.

Đặc sắc của mai vàng bình định

Mai dáng long: từ xưa các cây mai ở đây đã được tạo dáng theo kiểu con rồng đang đáp xuống mặt đất. Phần gốc sẽ được tạo phình to như đầu con rồng, càng lên cao thì phần đuôi sẽ càng thu nhỏ lên đến tận ngọn. Càng lâu năm cây mai dáng long sẽ càng đẹp vì gốc càng to tạo thành đầu con rồng, rễ sẽ tạo thành râu. Các cây mai dáng long sau này hầu hết được cắt làm bonsai vì xu hướng người chơi hiện tại là các cây có kích thước nhỏ để dễ chăm sóc.

Mai cúc: theo ý kiến cá nhân của mình thì mai cúc có thể xem là giống hoa mai đẹp nhất. Hoa rất to có tới 36 cánh, khi nở xếp chồng lên nhau nhưng không bị rối. Nó có vẻ ngoài khá giống hoa cúc nên được gọi là mai cúc. Các hoa mai xưa thường chỉ có 6 – 8 cánh, hoa nhỏ không đẹp nên sau này thường được cắt đi để ghép cúc mai vào nhằm tăng giá trị.

Cách trồng: đối với một cây mai đẹp thì phần đế (bộ rễ) được coi là quan trọng nhất. Để tạo thành một cây mai đẹp người ta cần căn chỉnh, tạo dáng ngay từ khi còn nhỏ. Khi cây đã to hầu như không can thiệp được. Các kỹ thuật này được biết đến rộng rãi hiện nay nhưng xuất phát là ở Bình Định. 

Mai bình định khó trồng?

Đây là nhận định của nhiều người chơi mai rằng mai bình định rất khó sống ở các vùng đất khác. Rất nhiều nhà vườn từ chối nhận mai Bình Định về chăm sóc. 

Có lẽ lý do là các cây mai này đã quen với đất trồng, khí hậu tại đây. Chính vì thế qua vùng đất khác sẽ phát triển chậm.

Mình là người đã trồng mai Bình Định tại Sài Gòn và nó vẫn sống khỏe. Có lẽ do mình dồn nhiều tâm huyết để chăm chút nó. Vì nó vốn đã không thích nghi với vùng trồng mới mà bạn còn chăm sóc sai cách thì rất dễ chết cây.

Chưa kể các yếu tố khác như việc cắt tỉa, canh hoa ra đúng tết để chưng cũng khác biệt so với mai vùng khác. Chính vì vậy mai Bình Định luôn có tiếng là kén người trồng. Nhưng nếu bạn thuần dưỡng được nó thì sẽ rất tuyệt vì mai Bình Định nổi tiếng là đẹp nhất.

Đất trồng: ở Bình Định người ta thường trồng mai bằng cát và đất phù sa. Ở miền tây người ta thường trồng bằng trấu, sơ dừa… Công thức đất của vùng này không hợp với nơi khác nên khiến cây chậm phát triển hoặc bị chết.

Mai vàng bonsai là gì?

Làng nghề làm mai ở Bình Định được xem là lâu đời nhất tại nước ta. Với rất nhiều làng nghề tập trung ở nhiều huyện khác nhau. Các làng nghề này tập trung làm chuyên mai vàng chứ không rải rác như các vùng khác.

Người dân tập trung sản xuất ra các sản phẩm chất lượng cao nhằm mang lại giá trị cao. Họ làm bằng cách mua lại các gốc mai trong nhà dân để tiếp tục về tạo dáng. 

Nhóm khác tập trung nuôi cây mai theo kỹ thuật mới nhất nhằm tạo ra các cây mai có giá trị cao. Tay nghề làm mai ở đây thuộc dạng cao nhất nước ta. Các vùng khác hầu như đều học hỏi kỹ thuật từ người dân nơi này. Nếu bạn có dịp đi ngang thì hãy dừng chân để ngắm các vườn mai đặc biệt ở nơi này.

Nghệ thuật mai bonsai được tóm tắt là thu nhỏ các cây mai cổ thụ thành kích thước nhỏ để chưng trong nhà. Có nghĩa là gốc sẽ rất to, nhỏ dần lên trên ngọn, tay cành cắt giật nhiều lần để tạo vẻ cổ kính. 

Thời gian để tạo nên một cây bonsai mai vàng đẹp có thể mất tới vài năm. Chính vì thế các cây bonsai được bán với giá rất cao, không thể định lượng theo tính toán thông thường, giá cả thường do hai bên thỏa thuận.

Bài viết liên quan:

0932093899
Chat zalo