NÔNG NGHIỆP VIỆT ÂU

0932093899

Top 5 cây cảnh bonsai được nhiều người chơi nhất

19/Aug/2020 Lượt xem:2895

Top 5 cây cảnh bonsai được nhiều người chơi nhất

Nghệ thuật bonsai ngày càng được nhiều chơi yêu mến. Đây được đánh giá là bộ môn tuyệt vời vừa lành mạnh, tốt cho sức khỏe lại làm trong sạch môi trường. Có rất nhiều loại cây trên thế giới nhưng chỉ một số ít chúng thường được chọn làm bonsai. Vậy những loại cây nào thường được người chơi tại VN lựa chọn chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu.

Cây tùng bonsai

Nếu bạn đã từng tham gia các cuộc triển lãm bonsai quốc tế thì chắc chắn ít nhất một lần nhìn thấy cây tùng. Cây tùng phát triển tốt ở vùng khí hậu lạnh vì thế bắt gặp nhiều ở các tỉnh phía bắc, Trung Quốc, Nhật Bản.

Ưu điểm:

⦁    Thân gốc đẹp, dễ tạo dáng.
⦁    Tốc độ lớn nhanh không tốn công chăm sóc.
⦁    Lá nhỏ, đẹp màu xanh đậm nhạt tùy loại.

Khuyết điểm:

⦁    Không có hoa.
⦁    Thời gian tạo tác lâu.
⦁    Không thích hợp trồng ở các tỉnh phía nam

Chủng loại: tùng la hán, tùng bách, vạn niên tùng...

Cây tùng được đánh giá cao vì có tuổi thọ cây rất cao. Cây khi hoàn thành tạo tác có giá trị thẩm mỹ và kinh tế cao. Được đánh giá cao và đạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi bonsai cả trong nước và quốc tế.

Cây sanh bonsai

Có lẽ nhiều bạn ở miền nam và miền trung không biết đến cây này. Tuy nhiên ở miền Bắc khí hậu có vẻ khắc nghiệt hơn, mùa lạnh thì rất lạnh, mùa nóng lại rất nóng. Vì thế không có nhiều cây nhiệt đới phát triển tốt ở khu vực này.

Vì thế miền bắc tạo nên một số chủng loại cây bonsai đặc trưng. Trong đó cây sanh là phổ biến nhất và có giá trị nhất. 

Ưu điểm: 

⦁    Tốc độ lớn rất nhanh
⦁    Thân gốc xù xì tạo vẻ cổ quái, lâu đời.
⦁    Dễ tạo dáng và sức sống mãnh liệt.
⦁    Dễ chăm sóc.

Nhược điểm:

⦁    Không có hoa.
⦁    Thời gian tạo dáng lâu.

Các cuộc giao dịch cây sanh nổi tiếng như tác phẩm mâm xôi con gà, tiên lão giáng trần đều được định giá hàng chục tỷ. Tuy nhiên giá trị thực của chúng thì chỉ có những người trong cuộc mới biết. Cây sanh hiện được một bộ phận đông đảo người chơi bậc nhất Việt Nam.

Chủng loại: sanh nam điền, sanh lá móng, sanh cổ...

Cây linh sam bonsai

Lúc phong trào chơi bonsai mới được nổ ra cây linh sam rất được ưa chuộm và nhân giống rộng rãi. Ngày đó để mua được một cây linh sam để chơi thường có giá rất cao. Tuy nhiên sau này người ta nhân giống nó quá nhiều nên bây giờ có giá rất rẻ, rẻ nhất trong các loại cây dùng làm bonsai.

Ưu điểm:

⦁    Hoa đẹp nhiều màu sắc như tím, phớt hồng, trắng có thể xử lý ra hoa đồng loạt.
⦁    Tốc độ lớn khá nhanh không tồn nhiều công chăm sóc.
⦁    Thân cây dẻo dễ uốn lượn tạo dáng thế.

Nhược điểm:

⦁    Quá phổ biến nên không có giá trị kinh tế.

Là một trong những loại cây bonsai phổ biến nhất nên bạn có thể dễ dàng sở hữu một cây để tập chơi với giá rất rẻ. Hầu hết các vườn bonsai trên khắp cả nước đều có bán loại cây này. Ngày nay người ta trồng số lượng lớn cây linh sam ở các vườn khu vực miền tây. Nếu bạn là người mới tập chơi môn nghệ thuật này thì hãy bắt đầu ngay với cây linh sam nhé.

Chủng loại: linh sam 86, linh sam hạt gạo, linh sam tân phú, linh sam lá trung, linh sam lá lớn...

Cây sam

Sam là cây thường phân bố ở miền trung nước ta, phổ biến nhất là các tỉnh ninh thuận, bình thuận.

Có hai loại sam phổ biến là sam hương và sam núi. Sam hương có mùi hương, còn sam núi có trái khi chín rất đẹp.

Sam được nhiều người chơi bonsai ưa chuộm bởi nó có lá nhỏ đẹp, thân cành dễ uốn lượn, tốc độ lớn chậm. Sam trái khi có trái chín màu đen rất đẹp mà hiếm có loại cây nào khác có được.

Cây sam hương và sam núi hội đủ các yếu tố cần có của một cây bonsai đẹp. Vì thế cây sam được ưa chuộm ở cả 3 vùng của nước ta. Sam có tốc độ lớn rất chậm vì thế bạn có thể chưng nó cả chục năm mà không làm mất dáng thế. Sam núi là một trong những cây bonsai có giá trị rất cao.

Ưu điểm:

⦁    Lá đẹp, dày, nhỏ.
⦁    Có hoa và trái đẹp.
⦁    Thân cành dẻo dễ tạo dáng.

Khuyết điểm:

⦁    Thời gian lớn rất chậm tốn nhiều công sức.
⦁    Trồng ở nhiều vùng khí hậu khác sẽ không có trái và hoa

Đây là một trong các loài cây bonsai mà bất cứ người chơi bonsai nào cũng nên sở hữu trong bộ sưu tập của mình. Ngày trước các cây sam bonsai thường có giá rất cao nhưng gần đây được nhân giống nhiều nên có thể dễ dàng sở hữu.

Cây bông trang bonsai

Cây bông trang hay còn được gọi là cây mẫu đơn. Là loại cây truyền thống của nước ta có từ rất lâu đời. Cây bông trang có nhiều loại bông trang lá lớn, lá nhỏ và lá trung. Mỗi loại lại có nhiều màu hoa khác nhau như trắng, đỏ, vàng hay hồng.

Bông trang lá nhỏ thích hợp với khí hậu nóng ẩm ở miền nam. Trong khi bông trang lá trung và lá lớn lại được trồng nhiều ở miền bắc. Các loại bông trang đều làm cảnh rất tốt, nhưng làm bonsai có giá trị thì chỉ có bông trang lá nhỏ.

Do xu hướng người ta thích chơi các cây bonsai để bàn. Tại các thành phố lớn và nhà cửa đều thu gọn nên các cây cỡ lớn không còn phổ biến. Vì thế chúng ít được chơi và cũng có giá rẻ hơn.

Ưu điểm

⦁    Hoa đẹp, rộ hoa, nhiều màu sắc.
⦁    Dễ trồng, dễ chăm sóc tại nhà.
⦁    Thân đẹp, da đẹp có thể uốn lượn theo ý thích

Khuyết điểm:

⦁    Bông trang lá nhỏ có tốc độ lớn rất chậm, một cây đủ độ to để làm bonsai cũng mất ít nhất 5 - 6 năm.

Chủng loại: bông trang lá lớn, lá nhỏ, lá trung, bông trang thái lan...

Cây mai vàng

Cây mai vàng vốn không phải một cây bonsai truyền thống bởi lá rất to và tốc độ lớn rất nhanh. Các cây có tốc độ lớn quá nhanh sẽ rất bị dễ làm mất dáng thế thời gian chơi không được lâu. Người ta thường tạo dáng uốn lượn nó để lấy hoa chơi tết.

Nhưng gần đây người ta có xu hướng thu nhỏ nó lại và tạo dáng để làm bonsai. Các cây dáng long cổ truyền hầu hết đều được hạ dáng xuống để chơi bonsai rất đẹp. Những năm gần đây xu hướng chơi bonsai mai vàng rộ lên có giá trị rất cao bởi vừa có thể chơi tết vừa có thể chơi dáng thế.

Ưu điểm:

⦁    Hoa đẹp, rộ, nhiều mặt hoa đẹp.
⦁    Dễ tạo dáng có thể làm rễ nôm.
⦁    Thời gian lớn nhanh.
⦁    Dễ trồng, dễ chăm sóc có thể trồng được ở cả 3 miền.

Khuyết điểm:

⦁    Lá quá to che hết phần thân gốc.
⦁    Tốc độ lớn quá nhanh nên khó kiểm soát được kích thước, để bàn...

Các làng nghề làm mai gần đây nổi tiếng với tay nghề rất cao. Nổi bật nhất là các làng nghề miền tây và bình định. Họ tạo ra các cây mai có rễ nôm, dáng đẹp hoa cũng đẹp. Rất có giá trị nghệ thuật và kinh tế nên được nhiều người chơi ưa chuộm.

Bài viết liên quan:

0932093899
Chat zalo