NÔNG NGHIỆP VIỆT ÂU

0932093899

Đặc điểm và cách chăm sóc cây Lan trầm tím

22/Aug/2020 Lượt xem:1580

Trầm tím có hai loại là trầm tím rừng nguồn khai thác chủ yếu là ở Lào, Myanma, Việt Nam. Tuy nhiên trầm tự nhiên còn ở nước ta rất ít. Trầm rừng thường được gọi với tên trầm rừng tím, còn các nhà chuyên môn thì gọi là hoàng thảo song hồng. Cho bạn nào chưa biết trầm tím là kết quả lai tạo của cha là phi điệp tím và mẹ là hoàng thảo tím.

Dòng trầm lai tạo hiện tại bây giờ khá phổ biến và nhiều. Trầm lai có rất nhiều giống được lai tạo khá nhiều như trầm hawai, trầm rồng đỏ, siêu trầm, trầm hồng long, trầm thái, trầm đài loan... 

Đặc tính của cây trầm tím

Trầm có nét đẹp rất quyến rũ và được nhiều người chơi nhất hiện nay. Nó đẹp từ thân, lá, rễ tới hoa. Trầm tím mô tả phần nào đặc tính của nó là hoa có màu tím và hương thơm mùi trầm.

Giá thể:

  • Bản gỗ và lũa: ưu điểm của phương pháp ghép này là phô hết được vẻ đẹp của cây trầm. Phần thân rễ lộ ra ngoài không khí nên ít bị nấm bệnh tấn công. Do thân của nó ngắn, mập, có một lớp vảy trắng bọc bên ngoài nên khi trồng bằng giá thể lũa sẽ rất nổi bật rất rõ. 
  • Trồng trong chậu: giá thể lúc này thường là dớn, xơ dừa, rêu rừng... cách này giúp bộ rễ phát triển mạnh, giữ ẩm tốt. Tuy nhiên tính thẩm mỹ không cao, dễ bị thối rễ.

Giống: Đối với cây trầm thì khả năng sống của nó rất cao và nó thuần được ở các vùng miền trên toàn quốc. Hiện trầm tím đang được bán với giá trên dưới 1.000.000đ/1kg. Tuy nhiên 1kg trầm bạn có thể trồng được rất nhiều.

Trầm lai: khả năng sống của trầm lai rất mãnh liệt, nó phát triển và nhân giống rất nhanh. Tốc độ sinh trưởng có thể gấp 3 lần trầm rừng. Khi trồng trầm lai nên trồng tron chậu để cung cấp nhiều dinh dưỡng và độ ẩm hơn.g

Mặt bông: cây ra hoa vào dịp cuối năm khoảng tháng 11 - tháng 12 dương lịch. Trước khi ra hoa cây thường rụng hết lá để tích dinh dưỡng. Hoa trầm đứng có màu tím nhạt hoặc đậm tùy giống và vùng, mắt tím đậm, lưỡi hơi tưa.

Thời gian ghép trầm: nên ghép vào độ tháng 11 - tháng 3 âm lịch. Vì thời gian này cây trầm của chúng ta sẽ ra ki, mầm gốc, rễ. Còn nếu chúng ta ghép trái mùa thì một thời gian rất dài có thể chúng ta không thấy cây lan của chúng ta phát triển thêm gì cả.

Chăm sóc cây lan trầm tím rừng

Ánh sáng: cây ưa ánh sáng nhưng không chịu được ánh sáng trực tiếp. Vì vậy nên đặt ở dưới tán cây khác cần tránh được ánh nắng lúc buổi trưa và để ánh nắng sáng và chiều chiếu vào.

Nhiệt độ: ưa nhất từ 18 - 25 độ nên khu vực nào có khí hậu nắng nóng thì cố gắng để cây trầm ở nơi thoáng mát. Nhiều nơi họ trồng lan ở bên trên các hồ nước 2 - 3 mét sẽ giúp cây đủ độ ẩm và đảm bảo nhiệt độ mát.

Ẩm độ: cây trầm tím rất ưa ẩm độ ẩm tốt nhất là từ 70% - 90%. Khi cây đủ độ ẩm thì cây sẽ rất mập mạp, xanh tươi và phát triển tốt.

Tưới nước:

⦁    Vào mùa hè tưới nước nhiều để duy trì độ ẩm, ngày tưới 2 - 3 lần.

⦁    Vào mùa đông khi cây bắt đầu nhú nụ cần chú ý các đợt mưa xuân dễ làm cây bị úng nước

⦁    Vào mùa thu khi cây thắt ngọn rụng lá để ra hoa thì hạn chế tưới nước đi. Chỉ tưới vừa đủ để cây cầm cự là đủ.

Ghép trầm: đối với khi ghép phi điệp ta thực hiện kích rễ trước sau đó treo lên đến khi rễ dài 2cm - 3cm thì tiến hành ghép. Đối với dòng trầm thì sau khi ngâm kích rễ và B1 thì để ráo rồi ghép luôn. Bởi vì rễ cây trầm rất mềm, dễ tổn thương khả năng rất cao rễ bị chột trong khi ghép. Các rễ này mỗi năm chỉ ra một lần nên khi rễ tổn thương sẽ không mọc lại. Trầm không giống như phi điệp rễ khá lỳ nên trong quá trình trồng tiếp tục phun kích rễ và B1.

Phân thuốc: là cây rừng nên không cần nhiều phân thuốc cây vẫn sống. Nhưng sử dụng đúng sẽn giúp cây phát triển tốt hơn. Nếu thấy rễ ra ít, cây còn yếu do mới ghép thì phun chế phẩm hùng nguyễn, B1. Các giò lan lớn nên cột một bịch phân tan chậm để bổ sung dinh dưỡng.

So sánh trầm rừng và trầm công nghiệp

Xét về hoa

  • Kích thước:trầm công nghiệp mặt bông cực kỳ to và đa dạng màu sắc, hình dáng. Hoa trầm công nghiệp có thể to hơn gấp 3 lần trầm rừng. 
  • Độ sắc nét: nhưng độ sắc nét lại kém hơn so với trầm rừng, hai cây có thời điểm nở hoa gần giống nhau
  • Màu sắc: trầm rừng thường có hoa màu tím đậm hoặc nhạt tùy giống hoặc vùng nhưng mặt bông đều tương đối giống  nhau. Mặt bông trầm công nghiệp lại rất đa dạng cả về màu sắc, hình dáng và kích thước.
  • Hương thơm: trầm rừng có lợi thế hơn, nó có hương thơm đậm hơn rất nhiều.

Độ bền: 

  • Trầm công nghiệp có thời gian chơi hoa kéo dài từ 3 - 4 tuần. 
  • Độ bền hoa của trầm rừng rơi vào khoảng 10 ngày.

Xét về thân  

  • Trầm rừng: ngắn, mập cao tối đa chỉ khoảng từ 20 - 50cm. 
  • Trầm công nghiệp: có thể dài đến 60 - 80cm, tuy nhiên thân mềm không cứng và mập mạp được như trầm rừng.

Xét về giá thể

  • Trầm rừng: có thể trồng trên chậu, gỗ, lũa, dớn đều được.
  • Trầm công nghiệp: vì phát triển nhanh và kích thước lớn nên chỉ trồng được trong chậu.

Bài viết liên quan:

0932093899
Chat zalo