NÔNG NGHIỆP VIỆT ÂU

0932093899

Phân bón chăm sóc cho cây cảnh đúng cách tốt nhất

04/Aug/2020 Lượt xem:6894

Cách bón phân cho cây cảnh giúp cây phát triển tốt

Ngày nay cây cảnh là một thể loại văn hóa không thể thiếu với nhiều người. Không chỉ những người lớn tuổi mà cả một tầng lớp người trẻ cũng đam mê nghệ thuật này. Cây cảnh được định nghĩa là các loại cây có dáng thế đẹp, hoa đẹp, dễ trồng.

Gần đây các cây cảnh bonsai đẹp được giao dịch với giá trị từ vài chục triệu đến hàng tỷ đồng không còn quá hiếm. Ngoài ra trồng cây cảnh đang trở thành một nghề rất hot kể cả ở thành thị lẫn nông thôn.

Các loại cây cảnh phổ biến: cây mai chiếu thủy, cây linh sam, cây mai vàng, cây bông trang, cây sam hương, cây sam núi, cây sứ, cây sanh, cây hoa lan… Các loại này đều có điểm chung là hoa rất đẹp, lá nhỏ và dễ tạo hình dáng theo ý muốn.

Bón phân cho cây cảnh

Chính vì giá trị cao của cây cảnh bonsai nên việc chăm sóc chúng cũng cần nhiều điều lưu ý. Sự phát triển của cây phụ thuộc nhiều vào điều kiện sống như: đất trồng, ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm...

Nhưng có lẽ quan trọng nhất vẫn là phân bón, do trồng trong chậu nhỏ nên cần lưu ý bón phân đúng chu kỳ, đúng chủng loại để cây phát triển tốt nhất.

Các loại phân bón cho cây cảnh:

Phân tan chậm: là phân chứa các loại chất đa lượng, vi lượng dạng tinh chất được gói trong một lớp keo dẻo thành từng viên nhỏ. Mỗi viên nhỏ này có kích thước và độ dày khác nhau. Trong quá trình tưới nước và tác động của môi trường các viên này sẽ vỡ ra và các dưỡng chất sẽ thấm vào đất để nuôi cây. Tuy nhiên chúng sẽ vỡ một cách chậm chạp để tránh làm cây ngộ độc. Vì đặc tính này nên được gọi là phân tan chậm.

Phân hữu cơ: là loại phân có thành phần chính là các chất hữu cơ như phân động vật hoai mục. Ngày nay người ta còn bỏ thêm nhiều thành phần khác như NPK với tỷ lệ thấp, các vi sinh vật có lợi để giúp cây phát triển tốt hơn. Phân hữu cơ thường có giá cao, được nhiều người ưa chuộm sử dụng cho cây cảnh vì độ an toàn và tính bền vững của nó.

Phân vô cơ: là các loại phân NPK có thành phần chính là các chất đa lượng là đạm, lân, kali với tỷ lệ khác nhau. Ở các nhà vườn trồng cây cảnh số lượng lớn thường dùng phân này. Tuy nhiên khi bón cần lưu ý tỷ lệ, bón quá nhiều sẽ gây chết cây. Loại phân này không tốt cho sức khỏe của cây và vi sinh vật trong đất nếu sử dụng lâu dài.

Phân trùn quế: là loại phân có nhiều loại vi sinh vật có lợi như vi sinh vật cố định đạm, vi sinh vật phân hủy dinh dưỡng. Chúng được cấy vào các chất mùn hoai mục, các vi sinh vật này rất tốt cho bộ rễ của cây. Ưu điểm của loại phân này là giúp cây khỏe mạnh, an toàn. Tuy nhiên nồng độ dinh dưỡng không cao cần kết hợp các loại phân khác. Loại phân này được khuyến khích sử dụng để bón lót cho cây cảnh.

Phân hữu cơ đạm cá hồi: các loại phân hữu cơ thường làm từ phụ thải nông nghiệp, nông sản. Phân hữu cơ đạm cá hồi được sản xuất từ xác dư thừa của cá. Các loại phân này được chứng minh là có thành phần hữu cơ dồi dào hơi các loại phân hữu cơ khác rất tốt cho cây. Đây là công nghệ sản xuất phân bón mới nhất, hiệu quả giúp tăng 10% sinh trưởng của cây so với các phân khác.

Bạn có thể tìm mua phân đạm cá hồi và phân cá via của việt âu được nhập khẩu từ hàn quốc TẠI ĐÂY

Lưu ý khi bón phân cho cây cảnh

Bón phân quá nhiều: bón phân vô cơ với hàm lượng cao sẽ gây chết cây là hiện tượng phổ biến. Tuy nhiên bón phân hữu cơ quá nhiều cũng có thể làm hại cây của bạn. Các nhà sản xuất để tăng hiệu quả của sản phẩm thường trộn thêm phân NPK với tỷ lệ nhất định thường < 8%. Vì thế bón quá liều lượng khuyến cáo cũng sẽ khiến cây của bạn bị ngộ độc. Gây nên các hiện tượng xoắn đầu lá, vàng lá, teo các đọt non...

Bón phân vào mùa mưa: vào mùa mưa bạn không nên bón quá nhiều phân. Bởi vì trong nước mưa có một lượng dinh dưỡng nhất định. Bạn có thể để ý rằng sau mỗi trận mưa cây của bạn thường rất xanh tốt. Khi nước mưa xuống nhiều sẽ làm trung hòa lượng phân còn sót lại của mùa khô. Vì thế vào mùa mưa bạn không nên bón phân hoặc bón với lượng nhỏ. Chưa kể nếu cây của bạn quá xanh tốt vào mùa mưa sẽ khiến các loại sâu bệnh tấn công mạnh.

Bón không da dạng: mỗi loại phân thường có một công thức hóa học với hàm lượng nhất định. Để cây phát triển khỏe mạnh bí quyết của các nghệ nhân là sử dụng ít nhất 2 loại phân bón. Trộng chung lại rồi mang bón để cây có nhiều nhóm chất hơn từ đó khiến cây phát triển tốt có sức đề kháng để chống lại sâu bệnh.

Nên bón phân cho cây cảnh khi nào?

Câu hỏi đặt ra là khi nào nên bón phân cho cây là tốt nhất. Có phải bón càng nhiều phân thì cây càng xanh tốt hay không. Có nhiều bạn lại quan tâm cách bón phân để cây ra nhiều hoa. Chúng ta sẽ cùng nhau đi nghiên cứu thử.

Khi nào không nên bón phân

Khi cây còn quá nhỏ:  cây không cần nhiều dinh dưỡng để phát triển. Cây của bạn chỉ cần những chất cơ bản có sẵn trong đất để phát triển khỏe mạnh. Bạn chỉ nên bón phân khi cây đã lớn và bắt đầu sinh trưởng mạnh.

Khi cây chưa có lá: khi chưa có lá hoặc bạn cắt cành của cây để làm bonsai. Bộ lá đầy đủ sẽ giúp cây hấp thụ ánh sáng mặt trời, quang hợp để hút nước và chất dinh dưỡng nuôi cây. Khi cây chưa có lá hoặc lá còn non nên bạn bón phân sẽ khiến cây bị chết.

Cây trồng dưới đất: các cây trồng dưới đất sẽ tự học cách đưa rễ đi khắp nơi để tìm nguồn nước và dinh dưỡng. Vì thế các cây trồng trực tiếp dưới đất thường phát triển nhanh mà không cần chăm sóc nhiều. Ngược lại các cây trồng chậu, chậu càng nhỏ thì bạn càng cần chú ý dinh dưỡng cho cây của mình.

Có nên bón phân NPK cho cây cảnh không?

Phân NPK tập trung vào nhóm các chất đa lượng mà cây cần để phát triển rễ, lá, và đậu quả. Các chất này cần thiết với sự phát triển của cây nhưng không đủ. Vì thế bạn nên kết hợp với các loại phân có nguồn gốc từ động vật thực vật khác để bổ sung giúp cây khỏe mạnh.

Lưu ý liều lượng bón phân NPK vì chúng tôi ghi nhận rất nhiều trường hợp các cây đắt tiền chết do ngộ độc phân. Các trường hợp bón phân hữu cơ, phân vi sinh sẽ bị ngộ độc nhẹ và có dễ dàng cứu chữa hơn.

0932093899
Chat zalo